Hầu hết các phương tiện hoạt động dưới nước như tàu thủy, ghe, xuồng,… đều sử dụng động cơ diesel, điều này có đúng với ô tô khi phải đi qua vùng ngập nước? Mời anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng thử tìm hiểu
Trên thực tế, bất kỳ loại động cơ nào cũng có khả năng hoạt động dưới nước, miễn là nó được cung cấp đủ không khí và có khả năng ngăn nước tràn vào bên trong. Tuy nhiên, một điều thú vị là hầu hết các phương tiện hoạt động hiệu quả trong môi trường nước, từ xe hơi đến tàu ngầm, đều sử dụng động cơ diesel.
Điển hình, các phương tiện quân sự thường phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như bùn đất, ao hồ và sông sâu. Việc phát triển và chế tạo một phương tiện có khả năng hoạt động hiệu quả dưới nước luôn là một thách thức lớn. Bởi để có thể vận hành dưới nước, mọi loại động cơ đốt trong đều cần nạp không khí và thải ra khí thải.
Khi mực nước không quá cao, vấn đề khí thải có thể xử lý dễ dàng, nhưng việc nạp khí mới là một thách thức. Nếu cổ hút gió được đặt quá thấp và chìm dưới mực nước, động cơ sẽ gặp khó khăn trong việc nạp không khí và cuối cùng ngừng hoạt động do thiếu lượng khí cần thiết. Đó là lý do tại sao các mẫu xe offroad thường được “độ” thêm “ống thở” để nâng cao vị trí nạp khí, giúp tránh nước tràn vào.
Có một số yếu tố mà các nhà sản xuất ô tô cần tính toán cẩn thận khi muốn cải thiện khả năng lội nước cho xe. Những yếu tố này bao gồm: tất cả các thiết bị, máy tính điều khiển động cơ, đèn chiếu sáng, pin và các thiết bị điện khác phải được bịt kín hoàn toàn. Các lỗ thông hơi của cacte, vi sai và bất kỳ lỗ nào khác cũng cần được bịt kín hoặc đặt ở cùng mức với ống thở. Nắp các lỗ thông hơi bình xăng phải được niêm phong và ở cùng một mức độ. Ngoài ra, cần có rãnh thoát nước ở những khu vực có khả năng tích tụ nước. Khi tất cả các điều kiện này được đáp ứng và động cơ được kín hoàn toàn, xe có thể hoạt động bình thường dưới nước.
Về mặt thiết kế cơ khí, động cơ xăng thường hoạt động kém hiệu quả hơn động cơ diesel khi hoạt động dưới nước do có bu-gi và hệ thống đánh lửa. Các bộ phận này cần hoạt động ở điện áp cao, khiến việc bịt kín chúng trở nên khó khăn hơn, mặc dù vẫn có thể thực hiện được. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ thuật của các nhà sản xuất ô tô.
Ngược lại, động cơ diesel không yêu cầu hệ thống đánh lửa. Sau khi khởi động, động cơ diesel có khả năng duy trì hoạt động liên tục mà không cần đến nguồn điện, đây chính là một ưu thế khi vận hành trong môi trường nước. Thậm chí, những mẫu xe diesel đời cũ thường không trang bị các chi tiết điện, điều này giúp chúng hoạt động tốt trong điều kiện ẩm ướt, sẵn sàng phục vụ người dùng băng rừng, lội suối, miễn là đường nạp không khí được giữ ở trên mặt nước.
Đối với động cơ xăng, nếu bu-gi bị chập, động cơ sẽ ngay lập tức ngừng hoạt động. Mặc dù có thể bịt kín bu-gi, nhưng lớp bảo vệ này có thể bị mòn và rò rỉ sau một thời gian hoạt động dưới nước.
Với những đặc điểm kỹ thuật như vậy, động cơ diesel thường được trang bị cho các phương tiện quân sự để dễ dàng di chuyển trên nhiều loại địa hình, đặc biệt là trong môi trường nước. Ngoài ra, các dòng xe offroad cũng thường sử dụng loại động cơ này để tối ưu hóa khả năng vượt địa hình và lội nước.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số