Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc ở Mỹ (IIHS) vừa tiến hành cập nhật đánh giá va chạm góc vừa phía trước, tập trung vào mức độ bảo vệ cho cả hành khách ngồi ở ghế trước và sau.
Để đánh giá an toàn cho người ngồi ở ghế sau, hình nộm được đặt ở ghế thứ hai, phía sau người lái.
Kết quả thử nghiệm cho thấy Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE, và Volvo XC60 được xếp hạng ở mức tốt. Trong khi Acura MDX và BMW X3 được đánh giá ở mức chấp nhận được. Audi Q5 và Lexus RX xếp sau, còn Cadillac XT6 đạt điểm thấp nhất.
Chủ tịch IIHS, ông David Harkey, chia sẻ: “Hơn một nửa số xe SUV hạng sang cỡ trung thử nghiệm đã đạt kết quả tốt trong thử nghiệm va chạm góc vừa phía trước, đặc biệt là ba mẫu xe đạt mức đánh giá tốt, chứng tỏ tiêu chuẩn mới và khắt khe của chúng tôi có thể thúc đẩy sự an toàn”.
Thử nghiệm va chạm góc vừa phía trước đã được IIHS cập nhật năm trước sau khi nghiên cứu chỉ ra rằng, ở các loại xe mới, có nguy cơ chấn thương và tử vong cao hơn đối với hành khách ngồi ở ghế sau, mặc dù họ thường được trang bị thắt dây an toàn cao cấp hơn.
Điều này không phải vì ghế sau ít an toàn hơn, mà bởi thực tế, ghế trước đã trở nên an toàn hơn nhờ vào các cải tiến về túi khí và dây đai an toàn. Tuy nhiên, ghế sau vẫn là nơi an toàn nhất cho trẻ em, vì có nguy cơ bị tổn thương bởi túi khí trước.
Trong thử nghiệm mới, hình nộm được đặt ở ghế sau, kích thước tương đương với một phụ nữ trưởng thành hoặc một người trẻ 12 tuổi. IIHS cũng tập trung vào các thương tích phổ biến nhất ở hành khách ghế sau.
Để đạt xếp hạng tốt, thử nghiệm phải chứng minh rằng không có rủi ro quá mức chấn thương ở đầu, cổ, ngực hoặc đùi dựa trên dữ liệu từ hình nộm ở ghế sau. Đồng thời, hình nộm phải được giữ chặt ở vị trí ngồi khi xảy ra va chạm để tránh nguy cơ chấn thương vùng bụng.
Ba mẫu SUV hạng sang cỡ trung đã nổi bật ở khả năng bảo vệ cho người ngồi ở ghế sau, với Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE và Volvo XC60 đạt xếp hạng tốt cả ở ghế trước và sau. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trên Aviator, đầu của hình nộm phía sau gần chạm vào lưng ghế trước hơn so với mức mong muốn khi xảy ra va chạm. Đối với GLE, số liệu từ hình nộm sau chỉ ra rằng có nguy cơ chấn thương đầu hoặc cổ. Cả MDX và BMW X3, mặc dù đạt điểm chấp nhận được, nhưng hình nộm sau chuyển động đáng lo ngại, tăng nguy cơ chấn thương vùng bụng.
Như vậy, các mẫu SUV hạng sang cỡ trung tham gia thử nghiệm đều cung cấp bảo vệ rất tốt cho ghế trước, trong khi ba trong số chúng (Lincoln Aviator, Mercedes-Benz GLE và Volvo XC60) đảm bảo cả bảo vệ an toàn cho người ngồi ở ghế sau, mặc dù một số kết quả đo lường vẫn cần được lưu ý và giải quyết để đảm bảo an toàn tối đa trong tình huống va chạm góc vừa phía trước.
Ngoài ra nếu quý anh chị có nhu cầu tìm hiểu thêm về dòng xe khác của Volvo tại Đà Nẵng xin vui lòng tham khảo tại đây.