Bugi trên xe ô tô là một phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của động cơ xăng. Do đó đôi khi ta có thể chuẩn đoán được bệnh của xe thông qua bộ phận này. Dưới đây là một số mẹo chuẩn đoán bệnh nhờ Bugi được Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp lại. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý anh chị.
Chức năng chính của bugi là tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, từ đó tạo ra công suất cho động cơ. Một chiếc bugi cơ bản bao gồm các thành phần như cực mát (cực được uốn cong), cực tâm (cực đánh lửa), khe hở đánh lửa giữa cực mát và cực tâm (có kích thước khác nhau tùy thuộc vào hệ thống đánh lửa tiếp điểm hoặc điện tử), sứ cách điện, phần vỏ kim loại và đầu tiếp xúc với dây cao áp.
Do bugi là một phần hoạt động trực tiếp và tiếp xúc với buồng đốt của động cơ, nên tình trạng làm việc của động cơ sẽ ảnh hưởng đến bugi và có thể thể hiện qua màu sắc và trạng thái làm việc của bugi. Dưới đây là một số tình trạng không ổn định của động cơ có thể được nhận biết thông qua màu sắc và trạng thái làm việc của bugi.
Nội dung chính
Bugi có màu vàng nâu:
Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ đang hoạt động bình thường, tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu và không khí đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học đang ổn định. Khi thay thế bugi mới, nên chọn bugi có khoảng nhiệt đồng đều (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới như nhau). Khoảng nhiệt dài hơn sẽ làm cho bugi làm việc trong điều kiện nóng hơn, trong khi khoảng nhiệt ngắn hơn sẽ làm cho bugi làm việc trong điều kiện mát hơn.
Bugi có màu đen và khô:
Trường hợp bugi trên xe của bạn có màu như vậy thường là do động cơ đang hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (dư xăng) hoặc xe chạy ở mức tốc độ cao. Nếu bạn còn thấy hiện tượng khói đen thoát ra từ ống pô, thì có khả năng động cơ đang sử dụng quá nhiều nhiên liệu. Hiện tượng này có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân như: lọc gió bị bẩn dẫn đến việc nghẹt, gây ra thiếu không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu/chất khí chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, hoặc bugi không đánh lửa mạnh mẽ đủ để đốt cháy hết hỗn hợp nhiên liệu. Trước khi thay thế bugi, cần điều chỉnh lại tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu/phương khí để đảm bảo phù hợp, vệ sinh bướm gió và lọc gió.
Bugi có màu đen và ướt:
Dấu hiệu này cho thấy dầu đã chảy vào xi lanh và bị đốt, tạo thành một lớp muội than bám trên bugi và làm ướt bugi. Nguyên nhân có thể là do sự hở của supap, sec-măng hoặc do mài mòn của thành xi lanh. Trong trường hợp xe của bạn bốc khói trắng và có mùi khét, cần phải khắc phục sự cố này một cách nhanh chóng (thường gọi là làm máy) để tránh gây thêm hư hỏng khi xe hoạt động, như bị hỏng động cơ do thiếu dầu bôi trơn.
Bugi có màu trắng:
Tình trạng bugi như vậy cho thấy động cơ đang hoạt động ở nhiệt độ quá cao. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, bao gồm bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt đánh lửa quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa không được điều chỉnh tối ưu, hệ thống làm mát động cơ bị hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (có quá nhiều không khí). Trong trường hợp này, cần kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể, sau đó thực hiện các biện pháp khắc phục như thay thế bugi bằng bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan và tìm hiểu thêm.
Bugi bị chảy cực tâm:
Tự chuẩn đoán tình trạng động cơ thông qua Bugi – Volvo Đà Nẵng
Trong trường hợp này, bugi sẽ bị chảy cục bộ tại cực đánh lửa hoặc chảy toàn bộ, và đầu sứ có thể bị rỗ hoặc nứt. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do tự động đánh lửa gây quá nhiệt, bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, hoặc do các nguyên nhân khác như chất cháy tích tụ trong buồng đốt, hỏng bô bin, hỏng supap, hoặc chất lượng nhiên liệu kém. Tình trạng này sẽ gây mất lửa và làm giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra bô bin, kiểm tra động cơ, điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu và thay bugi mới.
Các cực bugi bị chảy:
Khi bugi xe bị chảy cả hai cực và có chất lạ bám trên cực bugi, điều đó cho thấy bugi đã bị quá nhiệt do tự động đánh lửa. Hiện tượng này có thể do sự đánh lửa sớm, bô bin bị hỏng, supap hỏng, chất lượng xăng kém, hoặc chất cháy tích tụ trong buồng đốt. Tình trạng này sẽ làm mất khả năng đánh lửa và giảm công suất của động cơ, gây hỏng động cơ của xe. Bạn cần kiểm tra lại động cơ, chất lượng nhiên liệu và bô bin đánh lửa trước khi thay bugi mới.
Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn:
Tình trạng này xuất phát từ việc sử dụng bugi quá lâu mà không thay mới. Quá trình đánh lửa sẽ gây mài mòn cho cực tâm của bugi, làm tăng khe hở đánh lửa và giảm khả năng đánh lửa của nó, từ đó gây ra sự giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp như vậy, nên thay bugi mới để đảm bảo hoạt động tốt hơn cho động cơ.
Bugi có cực âm bị mòn nhiều:
Tình trạng trên xảy ra do bugi bị ảnh hưởng bởi các chất phụ gia có trong xăng và dầu động cơ. Điều này gây ra mất lửa trên động cơ, đặc biệt là khi tăng tốc, do khe hở đánh lửa giữa hai điện cực của bugi lớn, làm giảm điện thế đánh lửa và gây khó khăn trong việc khởi động xe của bạn. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay bugi mới.
Bugi bị vỡ đầu sứ:
Bugi có thể bị hư do các nguyên nhân như tác động cơ khí, bị đánh rơi hoặc chịu áp lực quá lớn lên cực tâm bugi do sử dụng không đúng cách. Ngoài ra, sử dụng bugi trong thời gian dài có thể dẫn đến tích tụ cặn bẩn ở đầu sứ bugi và cực tâm, cũng như gỉ sét trên cực tâm. Tình trạng này khiến bugi mất khả năng đánh lửa và đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu, dẫn đến giảm công suất của động cơ. Trong trường hợp này, bạn nên thay bugi mới phù hợp để khắc phục tình trạng trên.
Trên đây là một số kinh nghiệm được Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp lại. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý anh chị. Ngoài ra, nếu anh chị đang quan tâm đến xe o to Volvo Da Nang xin vui lòng tham khảo thông qua link trên