Trong bài viết này, mời các bạn cùng Hoàng – Volvo Đà Nẵng tìm hiểu tại sao giá xe biển Lào lại rẻ đến như vậy?
Nội dung chính
Xe biển Lào chỉ bằng 1/3 giá xe Việt Nam
Cùng một loại xe, ví dụ như LX 570 nhưng ở Lào chỉ bán giá là 3 Tỉ. Nhưng ở Việt Nam có thể lên từ 9 đến 10 Tỉ đồng. Đặc biệt là có nhiều người, người ta buôn bán xe chỉ khác là biển màu vàng và biển màu trắng Việt Nam mà thôi. Nhưng người ta sẵn sàng bán cho người Việt Nam với giá rẻ chỉ bằng một phần ba giá thông thường. Điều này dẫn đến nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam không thông thái. Người ta lựa chọn xe biển Lào để lưu thông mà không năm vững về vấn đề pháp lý tại sao xe biển Lào lại rẻ đến như vậy.
Vấn đề Pháp lý liên quan
Đầu tiên, chúng ta phải nói về hiệp định thương mại của Việt Nam với Lào. Việt Nam và Lào là hai nước anh em do đó để tạo điều kiện lẫn nhau thì Việt Nam và Lào đã ký nhiều hiệp định.
Trong đó có hiệp định về việc cho lưu thông những phương tiện giao thông của nhau. Trên lãnh thổ ở một thời gian nhất định. Việc tạo điều kiện cho lưu thông những phương tiện giao thông trên lãnh thổ lẫn nhau sẽ giúp phát triển. Kinh tế của không chỉ Việt Nam hay Lào. Điều này đã vô tình tạo ra một kẻ hở về quản lý những phương tiện giao thông.
Theo đó, thì nhiều đối tượng lợi dụng hàng rào thuế quan của Việt Nam. Đánh vào mặt hàng xe ô tô đang ở mức rất cao so với Lào. Lào như các bạn đã biết khi nhập khẩu ô tô từ Mỹ, Châu Âu hay những nước như Hàn Quốc, Nhật Bản về thì chịu thuế rất thấp so với Việt Nam. Đáng ra mức xe ô tô ở Lào chỉ là 100 triệu. Nhưng ở Việt Nam có thể lên đến 300 đến 400 triệu đồng. (Bạn có thể tham khảo các mức thuế xe ô tô phải chịu khi lăn bánh ở Việt Nam tại bài viết này).
Vì vậy, nhiều người tiêu dùng người ta thấy sự chênh lệch và đặt ra nhiều câu hỏi. Tại sao mình lại không mua xe Lào? Mà phải mua xe Việt Nam để chịu một giá rất đắt mặc dù sự khác nhau ở đây chỉ là cái biển số mà thôi.
Thời hạn xe biển Lào được lưu hành
Tuy nhiên, hãy để Đình Hoàng – Volvo Đà Nẵng giải thích cho các bạn như thế này. Cái hiệp thương này, được hai nước ký kết với nhau đã lâu rồi và được hướng dẫn theo Thông tư số: 88/2014/TT-BGTVT. Thông tư của bộ Giao thông vận tải. Cái hướng dẫn này tất nhiên dựa trên hiệp định thương mại được hai nước ký kết. Và có một số, phương tiện giao thông nhất định. Được lưu hành, từ Lào vào Việt Nam được quy định trong thông tư. Cụ thể:
Ví dụ như xe khách liên tuyến, hoặc xe chạy theo hợp đồng, hoặc xe phục vụ lợi ích thương mại hoặc phi thương mại. Đặc biệt là những xe phục vụ mục đích cá nhân hoàn toàn như đang đề cập. Tại lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên thời gian lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam được giới hạn đó chính là chỉ trong 30 ngày mà thôi. 30 ngày tức là kể từ ngày được cấp giấy phép lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Trường hợp xe chưa kịp về lại Lào
Ngoài ra, nếu có lý do chính đáng thì các phương tiện cũng như chủ sở hữu của phương tiện giao thông. Hoàn toàn có thể gia hạn giấy phép này tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ được gia hạn một lần và tối đa không quá mười ngày. Ngoài ra thêm nữa, là nếu trong trường hợp thiên tai, hỏa hoạn hoặc sửa chữa mà chưa kịp.
Tất nhiên, những vấn đề này là những vấn đề khó lường trước. Thì Việt Nam cũng có chính sách cho gia hạn một lần nữa. Nếu đã quá thời hạn rồi. Và lần này phải có lý do cực kỳ chính đang như Đình Hoàng – Volvo Đà Nẵng đã đề cập. Và được gia hạn thêm mười ngày nữa. Như vậy Maximum thì chỉ được từ 30 đến 50 ngày để được lưu hành một xe biển Lào tại Việt Nam mà thôi.
Nhiều người bán xe thì thường xe dấu thông tin rằng. Xe biển Lào rẻ hơn so với xe Việt Nam rất nhiều. Để đánh vào lòng tham của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Về ước mơ có một chiếc xe ô tô với giá rẻ hơn khoảng chỉ bằng 2/3 so với thông thường. Nhưng họ lại không biết rằng. Xe biển Lào lại tìm ẩn nhiều rủi ro đến như vậy. Hạn sử dụng đâu đó chỉ khoảng là 50 ngày quay đầu mà thôi.
Hậu quả pháp lý khi lưu hành quá hạn
Vậy hậu quả pháp lý xảy ra khi đã lưu hành quá thời hạn 50 là gì. Tất nhiên sẽ có hậu quả pháp lý đó là sẽ bị xử phạt nếu bị phát hiện hành vi này. Mức xử phạt thì được quy định tại Điều 35 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính Phủ. Mà cụ thể là từ 3 đến 5 triệu đồng. Đồng thời, sẽ có một biện pháp khắc phục hậu quả đó chính là trục xuất phương tiện này ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Khi mà trục xuất phương tiện này, ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Thì các cơ quan lãnh sự quán, cơ quan quản lý tại Lào. Người ta cũng biết phương tiện này đã lưu hành quá phép tại Việt Nam. Và điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến sự giao lưu những hiệp thương đã được ký kết của hai nước. Vì vậy, khả năng cao là phương tiện này sẽ được đưa vào một danh sách đen. Và danh sách đen này thì sau này có thể sẽ không được cấp giấy phép lưu thông tại Việt Nam do Lào cấp nữa.
Ai có thể sử dụng hiệu quả biển Lào?
Mặc khác các nhiều tỉnh ở vùng biên giới Việt – Lào. Thì lựa chọn cách cứ khoảng 30 ngày lại quay về Lào một lần để đăng ký giấy phép. Tuy nhiên, phương án ấy cũng là một lựa chọn là lách với hiệp định mà hai nước đã ký kết. Tuy nhiên, phương án này thì như các bạn đã biết. Một người đã sắm được chiếc xe ô tô thì người ta sẽ dùng thời gian đó để sử dụng ô tô cho mục đích kinh doanh.
Việc mất thời gian quay lại nước Lào đăng ký lại rồi quay lại Việt Nam thì nhiều người sẽ cho là không vấn đề. Nhưng theo Hoàng thì việc này sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. Và đặc biệt hơn, thì nó chỉ phù hợp cho những vùng biên giới với Việt – Lào mà thôi. Việc Nam đâu đó có khoảng 10 tỉnh giáp với Lào. Do đó số lượng tỉnh mà có thể sử dụng phương án này thì cũng rất hạn chế. Hạn chế ở đây là thời gian và thủ tục hành chính.
Như vậy Đình Hoàng – Volvo Đà Nẵng đã trình bày những gì mà mình biết về xe biển Lào tại Việt Nam. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tham khảo thêm về xe Volvo . Xin vui lòng liên hệ: 0901.979.357 để được tư vấn kỹ hơn