Tại tờ trình mới nhất gửi Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất phương án cân nhắc không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Nguyên nhân là do nhiều bộ ngành lo ngại việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Kính anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng tìm hiểu sâu hơn về lý do này.
Bộ Tài chính đã không đề xuất thực hiện giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau khi phân tích các ưu điểm và nhược điểm của việc này. Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến thẩm định dự án Nghị định, Bộ Tài chính cho biết rằng ý kiến tham gia từ các Bộ, ngành, địa phương chủ yếu nhất trí với dự thảo Nghị định. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã bày tỏ lo ngại về việc vi phạm cam kết quốc tế. Họ cho rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định có thể dẫn đến nguy cơ bị xử phạt hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang. Do đó, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó với tình huống này.
Bộ Tài chính đã đưa ra đánh giá chi tiết về tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và đã đề xuất hai phương án khác nhau. Theo đó, phương án 1 là không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ, trong khi phương án 2 là giảm 50% lệ phí trước bạ trong vòng 6 tháng theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1, không giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trước đó, trong văn bản gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan để lấy ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đã chia sẻ những lo ngại, đặc biệt là về việc vi phạm các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
Theo Bộ Tài chính, các chính sách thuế, phí, lệ phí hiện nay được áp dụng đối xử công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ các thỏa thuận thương mại quốc tế như WTO và các Hiệp định Thương mại tự do.
Bộ Tài chính cũng đã giải thích rằng biện pháp này được áp dụng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước vượt qua khó khăn, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, có hiệu lực trong 6 tháng và kết thúc vào tháng 12/2023.
Bộ Tài chính đã thẳng thắn nhận thức về khả năng có sự khiếu nại, khiếu kiện về việc thực hiện chính sách này, nhưng cho rằng tình hình có thể không quá căng thẳng. Mọi khiếu nại dường như chỉ nhằm mục đích chấm dứt các biện pháp hiện đang áp dụng.
Nhìn chung, các biện pháp giảm lệ phí trước bạ đã có những tác động tích cực, giúp kích thích nhu cầu mua sắm ô tô và đóng góp vào việc phục hồi và phát triển doanh số cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước trong bối cảnh khó khăn của thị trường ô tô.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số