Để sử dụng phụ gia cho hệ thống nhiên liệu hiệu quả, ta cần hiểu rõ cấu tạo và hoạt động đặc thù của từng loại động cơ. Dưới đây là một số kiến thức được Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp lại được hy vọng sẽ hữu ý đến với quý khách.
Ở Việt Nam, việc sử dụng phụ gia nhiên liệu ngày càng phổ biến thông qua các chiến dịch quảng cáo nhằm giảm tạp chất có trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt, làm sạch các tạp chất trong kim phun, buồng đốt và piston, và giúp chúng tham gia vào quá trình cháy và được thải ra ngoài.
Các phụ gia này có thể được mua ở các cửa hàng chuyên về phụ tùng và phụ kiện ô tô dưới dạng các bình dung dịch. Thông thường, các sản phẩm chủ yếu được nhập khẩu từ các thương hiệu nước ngoài như Bosch, Liqui Moly, Forch, Blue Chem và được sử dụng cho động cơ chạy xăng hoặc diesel.
Một loại phụ gia phổ biến trên thị trường là phụ gia làm sạch kim phun và buồng đốt. Giá của một bình phụ gia dao động từ 140.000 đồng đến 300.000 đồng hoặc cao hơn, trong khi loại giá rẻ chỉ khoảng 55.000 đồng. Một lọ dung dịch có dung tích khoảng 300 ml có thể đổ vào bình nhiên liệu chứa 50-60 lít.
Theo ông Nguyễn Đình Hùng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, bộ môn Ôtô-máy điện lực, đại học Bách Khoa TP HCM, việc không hiểu rõ bản chất và hoạt động của từng loại động cơ đã dẫn đến việc nhiều người sử dụng phụ gia mà không biết cách sử dụng đúng cũng như lợi ích của nó. Ngược lại, một số người cũng phản đối việc sử dụng phụ gia cho nhiên liệu và động cơ do không hiểu rõ về chúng.
Hiện tại, đa số ôtô sử dụng động cơ phun xăng điện tử gián tiếp (EFI) hoặc trực tiếp (GDI). Đối với động cơ EFI, phụ gia và màng lọc tại vị trí đầu kim phun có tác dụng giữ lại tạp chất trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Trong quá trình này, tạp chất, nhiên liệu và không khí được hòa trộn bên ngoài trước khi đi vào buồng đốt.
Quá trình cháy xảy ra trong toàn bộ thể tích buồng đốt. Tạp chất có thể tham gia vào phản ứng cháy (mặc dù không hoàn toàn) và sau đó bị loại ra ngoài. Việc đổ phụ gia vào bình nhiên liệu giúp tối ưu hóa phản ứng cháy và sinh công suất của động cơ. Trong trường hợp này, phụ gia có tác động tích cực.
Trái ngược với động cơ EFI, động cơ phun xăng trực tiếp GDI có kim phun được đặt bên trong buồng đốt. Áp suất cao hơn nhiều so với kim phun ngoài của EFI. Ưu điểm của GDI là cho phép tạo ra vị trí cháy tối ưu nhất trong không gian, không nhất thiết phải đầy toàn bộ thể tích buồng đốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, áp suất và nhiệt độ cao có thể gây ra hiện tượng “tách pha”, nghĩa là nhiên liệu và nước tách riêng biệt.
Nước có thể bay hơi hoặc chuyển thành dạng khác. Dưới tác động của nhiệt độ và áp suất, các tạp chất có trong nhiên liệu trở nên khó hòa tan và dễ phân hủy hơn. Những chất này có thể lơ lửng trong kim phun hoặc bám trên các thành phần như van điều áp, gây tắc nghẽn hoặc hư hỏng kim phun. Trong trường hợp này, nếu sử dụng phụ gia như cho động cơ EFI, kết quả có thể không tốt hơn. Nói cách khác, động cơ GDI “nhạy cảm” hơn đối với nhiên liệu.
Vì vậy, việc sử dụng phụ gia phù hợp cho từng loại động cơ EFI và GDI là điều cần quan tâm hàng đầu
Sự tích tụ dài ngày có thể dẫn đến sự hỏng hóc và buộc phải thay thế. Biểu hiện rõ nhất là xe bị giật hoặc ngừng hoạt động. Hơn nữa, khi một trong các kim phun bị bẩn, hệ thống điện tử của xe không phát hiện được lượng oxy còn lại trong hệ thống xả. Kết quả là tăng cường phun nhiên liệu qua các kim phun, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn.
Nếu người dùng quyết định sử dụng phụ gia, họ cần hiểu rõ loại động cơ của xe mình thuộc loại nào. Phụ gia có tác dụng làm sạch tạp chất trong kim phun hay trong buồng đốt của động cơ EFI hay GDI… Hoặc có thể tìm tư vấn từ những người có chuyên môn để biết liệu có nên sử dụng phụ gia hay không.
Động cơ ôtô là một hệ thống phức tạp, và các vấn đề có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và yêu cầu các phương pháp khắc phục khác nhau. Không nên lạm dụng phụ gia chỉ vì xe yếu hoặc muốn làm sạch kim phun và động cơ.
Trong quá trình sử dụng xe, cần lưu ý về việc bảo dưỡng định kỳ. Để làm sạch kim phun và buồng đốt, chủ xe có thể đến các trung tâm sửa chữa uy tín và chuyên nghiệp. Kiểm tra kim phun bằng hệ thống chuyên dụng và thực hiện quá trình làm sạch piston và buồng đốt một cách chi tiết.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp được hy vọng sẽ giúp ích đến với quý anh chị