Trong hàng loạt tính năng ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao), phanh tự động khẩn cấp (AEB) là một trong những tính năng hiện đại và thông minh nhất, tuy nhiên không nhiều người dùng hiểu rõ về cơ chế hoạt động của nó. Kinh mời quý anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng tìm hiểu.
Một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa ba ô tô trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 11/7 đã làm hai người tử vong và nhiều người bị thương, gây ra nhiều tranh cãi về hiệu quả của hệ thống AEB trên chiếc SUV 7 chỗ tham gia tai nạn.
Nhiều người đã đặt dấu hỏi về tính năng phanh tự động khẩn cấp liệu có thực sự hiệu quả như các hãng xe quảng cáo hay không.
Ví dụ, khi xe di chuyển với tốc độ 120 km/h và có xe phía trước đột ngột dừng đỗ, liệu hệ thống AEB có kịp thời phanh để tránh va chạm như tình huống xe SUV đâm vào xe khách và nhóm người đang tranh cãi trên cao tốc?
Theo các nguồn thông tin thông thường, nhiều người cho rằng tính năng này sẽ giúp tránh được các tai nạn kinh hoàng và cứu sống người. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của phanh tự động khẩn cấp trong hệ thống ADAS như thế nào?
Cơ chế phát hiện chướng ngại vật của hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB trên xe ô tô
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Automatic Emergency Braking – AEB) đơn giản là giúp giảm thiểu nguy cơ va chạm bằng cách tự động kích hoạt phanh khi phát hiện nguy hiểm có thể xảy ra.
Các cảm biến trong hệ thống ADAS hỗ trợ cho AEB có khả năng phát hiện các đối tượng như người đi bộ, xe đạp, xe gắn máy và ô tô, dù đang di chuyển hay đứng yên.
Để xác định chính xác các đối tượng này, hệ thống AEB sử dụng camera quét và phân tích hình ảnh, cùng với radar đo khoảng cách và cảm biến lidar để tạo bản đồ 3D của môi trường xung quanh và phát hiện các đối tượng động. Tất cả các thông tin này được tổng hợp để nhận diện đối tượng phía trước và tự động kích hoạt phanh khẩn cấp khi cần thiết.
Các cảm biến này liên tục quét môi trường xung quanh để phát hiện các phương tiện, người đi bộ hoặc chướng ngại vật. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt.
Thông thường, tính năng này có ba cấp độ hoạt động. Ở cấp độ đầu tiên, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và tín hiệu trên bảng đồng hồ. Nếu người lái vẫn không phản ứng, ở cấp độ hai, hệ thống AEB sẽ tiếp tục cảnh báo và tác động lực phanh.
Cuối cùng, khi nguy cơ va chạm cao, ở cấp độ ba, hệ thống sẽ tự động phanh gấp để tránh hoặc giảm thiểu va chạm.
Dải tốc độ và các tình huống khiến phanh tự động khẩn cấp không hoạt động
Tuy nhiên, hệ thống phanh tự động khẩn cấp vẫn có những hạn chế trong một số tình huống như tốc độ xe quá cao, điều kiện thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động của camera và cảm biến radar trong việc nhận diện đối tượng trước xe. Ngoài ra, sự xuất hiện của các vật cản như cây cối, biển quảng cáo hay các phương tiện khác cũng có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống AEB.
Tuỳ thuộc vào từng thương hiệu và mẫu xe khác nhau, hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ được thiết lập hoạt động trong từng dải tốc độ khác nhau, nhưng đa phần nằm trong khoảng từ 5-140 km/h. Chẳng hạn, hệ thống AEB trên xe VinFast VF 9 hoạt động trong dải tốc độ 5-130 km/h, trong khi Volvo XC60 hoạt động trong dải 4-80 km/h.
Hầu hết các hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ hoạt động trong mọi tình huống, bao gồm cả khi tính năng điều khiển hành trình tự động (ACC – Adaptive Cruise Control) đang được sử dụng. Tuy nhiên, trên một số mẫu xe, hệ thống AEB có thể tự động tắt khi hệ thống ACC đang hoạt động, ví dụ như trên các mẫu xe của BYD.
Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có những vấn đề và lỗi như gần đây, một chiếc SUV Trung Quốc chạy trên cao tốc đã nhầm hình ảnh xe ô tô trong biển quảng cáo là xe thật và tự động phanh khẩn cấp, dẫn đến phương tiện phía sau va vào đuôi xe.
Người dùng thường tắt tính năng phanh tự động chỉ vì… phiền
Thông thường, hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ luôn tự động bật khi khởi động xe nhưng người dùng vẫn có thể chủ động tắt hệ thống này khi cần. Tuy vậy, một số mẫu xe khác được nhà sản xuất cài đặt chế độ luôn bật đối với hệ thống phanh tự động, người dùng không thể tắt.
Với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam, khi đi trong đô thị kết hợp, hệ thống cảnh báo của phanh tự động liên tục phát ra tín hiệu có thể gây khó chịu đối với người ngồi trên xe.
Ngoài ra, một số mẫu xe có cảm biến hoạt động quá nhạy, tự động phanh dù tình huống vẫn trong tầm kiểm soát của người lái xe. Điều này khiến các phương tiện phía sau không giữ đúng khoảng cách và dễ đâm vào đuôi.
Hệ thống phanh tự động thường phanh gấp và tương đối mạnh hơn là phanh nhẹ nhàng và điều này có thể tạo ra sự khó chịu và giật mình đối với người lái xe.
Lí thuyết, phanh tự động có nhiều lợi ích, giúp ngăn chặn các va chạm nguy hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dùng lại tắt hệ thống này.
Khi điều khiển xe trong khu vực đông đúc, mật độ giao thông cao, hệ thống cảm biến nhận diện không chính xác, hệ thống này cũng có thể “phản ứng ngược”.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Volvo S90 Ultimate Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số