Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc phải

Đôi khi có một số thói quen có hại nhưng ta vô tình mắc phải. Những thói quen này lại gây hại rất lớn đến chiếc xe yêu quý của anh chị. Dưới đây Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng xin phép được tổng hợp 9 thói quen xấu này. Hy vọng sẽ là bài viết hữu ích đến với quý anh chị.

Nội dung chính

Dừng xe nhưng lại không kéo thắng tay

Hệ thống phanh của xe bao gồm một bàn đạp nhỏ nằm gần chân trái của bạn hoặc một cần phanh tay ở phía bên phải của bạn. Đúng, đó là một thiết bị bí ẩn mà bạn chưa từng sử dụng đúng cách. Khi bạn đỗ xe trên một dốc hoặc một mặt phẳng nghiêng mà không sử dụng phanh, điều đó có nghĩa là bạn đang áp dụng tất cả lực đẩy của xe lên hộp số.

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

Bộ phận duy nhất trong hộp số có thể giữ cho chiếc xe của bạn ổn định là chốt dừng. Bằng cách sử dụng phanh đỗ, bạn đã khóa các bánh xe và giảm lực ép lên hộp số. Hành động nhỏ nhặt này thực sự kéo dài tuổi thọ của hộp số vài năm. Hãy nhớ rằng, trước khi bắt đầu di chuyển lại, hãy nhả phanh.

Không dừng lại hoàn toàn trước khi vào số lùi

Trường hợp bạn rất vội và đánh xe ra khỏi bãi đỗ xe, trong khi chiếc xe vẫn đang lùi và bạn đã vào số để tiến thẳng. Bằng cách này, bạn đánh đổi chỉ vài giây trong lúc có thể gây hại cho hộp số trong vài tháng sử dụng.

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

Bên trong hộp số có hệ thống bánh răng rất phức tạp. Khi bạn vào số mà không dừng lại như trong trường hợp đã nêu, điều đó đồng nghĩa với việc bạn buộc hộp số phải làm công việc của phanh, đẩy một lực rất mạnh lên một diện tích nhỏ. Đồng thời, điều này cũng có thể gây hỏng trục truyền động. Theo thời gian, việc này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống treo và làm hao mòn hộp số nhanh hơn.

Phanh xe liên tục khi xuống dốc

Nếu bạn đang lái xe xuống dốc và muốn giảm việc sử dụng phanh trong quá trình đó, hãy thay đổi một cách nhịp nhàng việc sử dụng phanh và thời gian nhả phanh để giảm bớt sự nung nóng gây mòn cho hệ thống phanh.

Đây là một sai lầm phổ biến, vì hầu hết mọi người nghĩ rằng đó là một cách an toàn khi lái xe xuống dốc. Tuy nhiên, nếu đường dốc quá dài, hãy từ bỏ thói quen liên tục nhấn chân phanh vì điều này sẽ làm cho má phanh nhanh nóng, gây mòn hoặc làm cứng hệ thống phanh.

Quên thay dầu không đúng định kỳ

Việc thay dầu định kỳ là điều cần thiết, khoảng 5000km mỗi lần. Đây là một quy trình không thể thiếu. Nhiều người có quan niệm rằng chỉ cần thay dầu khi màu sắc của nó thay đổi. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành ô tô, trước khi dầu thay đổi màu, nó đã trở thành một chất nhờn đen và gần như không còn tác dụng cho động cơ. Riêng xe Volvo thì dầu nhớt sẽ là 10.000km thay một lần anh chị nhé.

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

Nếu bạn bỏ qua việc thay dầu trong một khoảng thời gian ngắn, thì thực tế cũng không có vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn tuân thủ việc thay dầu đều đặn, động cơ có thể kéo dài tuổi thọ gấp đôi và đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động của nó.

Phun rửa động cơ bằng vòi xịt áp suất cao

Đáng hoan nghênh những người luôn có ý thức làm sạch động cơ của xe hơi. Tuy nhiên, việc sử dụng vòi xịt áp suất cao để làm sạch động cơ lại có hiệu quả ngược lại. Một độn

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

g cơ bẩn nhưng vẫn hoạt động tốt thì vẫn tốt hơn rất nhiều so với một động cơ sạch nhưng không thể vận hành được.

Nếu bạn sử dụng vòi nước xịt mạnh để phun vào các nắp bịt cao su, ống cao su và các kết nối dây điện, bạn đang gây hại cho một số chi tiết quan trọng. Trên một động cơ hiện đại, có sự hiện diện của các chi tiết phức tạp như bộ cảm biến, và hoàn toàn không thích hợp để bạn sử dụng nước với áp suất mạnh để làm sạch chúng.

Khởi động xe không đúng cách

Khởi động xe có vẻ như là một thao tác đơn giản, nhưng bạn có thể tạo sự khác biệt bằng cách tắt radio, gạt nước mưa và hệ thống điều hòa trước khi khởi động. Bằng cách tắt các phụ kiện này, bạn giảm tải hiệu suất làm việc khi bắt đầu chạy.

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

Hơn nữa, nhiều người nghĩ rằng tăng số vòng quay động cơ trong mùa đông sẽ giúp động cơ “ấm” hơn. Tuy về mặt kỹ thuật, điều này có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ, nhưng không phải theo cách mà bạn mong muốn. Nếu bạn tăng số vòng quay đột ngột trong mùa đông, làm thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, kết quả sẽ trái ngược với những gì bạn mong đợi.

Khi bạn bắt đầu khởi động xe, dầu xe chưa lưu thông đầy đủ trong hệ thống, do đó động cơ hoạt động mà không có chất bôi trơn đầy đủ. Điều tối ưu là để xe khởi động tại chỗ ít nhất trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút.

Không quan tâm tới âm thanh

Mỗi âm thanh phát ra từ chiếc xe của bạn mang theo một thông điệp, và nếu bạn chú ý, âm thanh sẽ cho bạn biết về các bộ phận cần được sửa chữa. Tiếng kêu cắt cảm của hệ thống phanh cho thấy bạn cần thay má phanh mới, và nếu bạn lờ đi tiếng kêu này, bạn sẽ nghe thấy tiếng cọ xát kim loại, khi đó rotor cũng cần được thay mới.

So sánh tổng thể Volvo XC90 và Audi Q7 2023
So sánh tổng thể Volvo XC90 và Audi Q7 2023

Nếu bạn tiếp tục bỏ qua tất cả những dấu hiệu này, bạn sẽ nghe thấy tiếng hét của chính mình khi hệ thống phanh hoàn toàn hỏng. Vì vậy, hãy biết lắng nghe âm thanh của chiếc xe của bạn.

Không vệ sinh xe thường xuyên

Nếu bạn đang rất vội và phải ăn uống trên xe, sau đó bỏ rác lên ghế, chiếc xe sẽ trông bừa bộn và không bao giờ được làm sạch, hút bụi. Đã đến lúc cần làm sạch người bạn 4 bánh của bạn. Nếu bạn không hút bụi trên thảm sàn và không dọn sạch rác thường xuyên, mùi hôi khó chịu sẽ xuất hiện trong xe và không thể loại bỏ được.

Chạy đến khi bình nhiên liệu cạn kiệt hoàn toàn

Nhiều bác tài có thói quen chạy xe đến mức E. Với niềm tin rằng chạy đến khi cạn bình xăng sẽ giúp hạn chế những cặn bẩn có thể bị tắc bình xăng và kim phun nhiêu liệu.

Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc - Volvo Đà Nẵng
Những thói quen phá xe nhưng nhiều bác tài lại hay mắc – Volvo Đà Nẵng

Tuy nhiên, nhiều thợ máy khẳng định rằng điều này không chính xác. Dù sao, chạy xe với bình nhiên liệu gần hết cũng gây ra nhiều vấn đề khác. Bạn đang làm giảm tuổi thọ của bộ phận bơm nhiên liệu vì nhiên liệu đóng vai trò là chất làm mát cho hệ thống bơm.

Trên đây là một số thói quen gây hại xe ô tô mà Đình Hoàng Volvo đã tổng hợp lại được hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đến với quý anh chị. Ngoài ra, nếu anh chị đang quan tâm đến xe ô tô Volvo Đà Nẵng thì có thể thao khảo qua link này nhé.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *