Tiếp nối bài viết những sơ suất trên ô tô có thể khiến bạn mất hàng trăm triệu. Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng xin phép được gởi đến quý anh chị một số sơ suất khác và cách khắc phục. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với anh chị.
Để nước vào dầu động cơ
Trường hợp này rất hiếm, nhưng đã được ghi nhận tại một xưởng dịch vụ của Ford Việt Nam ở Hà Nội. Một khách hàng sử dụng xe Ford Transit phát hiện nước làm mát bị cạn và quyết định nhanh chóng bổ sung nước. Sau khi đổ hết một xô nước vào, khách hàng không thấy mức nước thay đổi. Bác tài nghĩ rằng cần phải khởi động động cơ để mức nước thay đổi, vì vậy đã khởi động xe. Động cơ khởi động nhưng sau đó lại tắt máy ngay.
Bác tài đã thử khởi động lại nhưng không thấy động cơ khởi động được nữa. Khi xe được đưa về xưởng, khách hàng giải thích: “Tôi nhìn thấy nước làm mát cạn, nên tôi đổ cả xô nước vào nhưng không thấy đầy”. Sau đó, mới phát hiện ra rằng thay vì đổ nước vào bình nước làm mát, khách hàng đã mở nhầm nắp bình dầu động cơ.
Câu hỏi thường gặp liên quan: Trong một chuyến đi, tôi phát hiện nước làm mát bị cạn và bổ sung bằng nước máy. Xin hỏi như vậy có tác hại gì không? Tôi cần phải làm gì với hệ thống làm mát sau khi kết thúc chuyến đi?
Trả lời: Thực tế khi đi xa, gặp trường hợp nước mát bị cạn mà bạn có nước máy để bổ sung là rất tốt rồi. Có những trường hợp không có nước máy thì có nước ao hồ hay sông suối mà trông có vẻ sạch thì chúng ta cũng có thể đổ được.
Trong trường hợp bạn chỉ thiếu một ít nước làm mát và đã bổ sung nước máy, sau chuyến đi bạn có thể không cần phải thay nước làm mát. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng, việc thay nước làm mát sau chuyến đi là điều tốt nhất.
Nếu bạn phải bổ sung nước không sạch như nước từ ao, hồ hoặc sông suối, thì bạn cần thay nước theo tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến cáo. Hơn nữa, để đảm bảo an toàn, nên xả và làm sạch toàn bộ hệ thống làm mát.
Hỏng động cơ vì đổ nhầm nhiên liệu
Tuy ít gặp, nhưng cũng có một số trường hợp đổ nhầm nhiên liệu gây hậu quả nghiêm trọng trong vài năm gần đây. Ví dụ, có một trường hợp xảy ra trên chiếc Hyundai Santa Fe máy dầu khi bị đổ nhầm xăng A95 tại một cây xăng trên đường Láng, Hà Nội. Ngoài ra, cũng có vụ việc liên quan đến chiếc xe Range Rover V8 máy dầu của vợ chồng tiền đạo MU Wayne Rooney đã bị đổ nhầm xăng vào cuối năm 2008.
Trên thị trường hiện nay, một số mẫu xe có cả phiên bản máy xăng và máy dầu như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Kia Carens (bản nhập khẩu), và còn có một số mẫu xe đời mới gần đây như Mercedes-Benz GLK, BMW X5, BMW X3, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner,… Do đó, chủ xe cần nhắc nhân viên tại cây xăng về loại nhiên liệu mà họ cần và Autocar Vietnam đã ghi nhận rằng nhân viên bơm xăng tại nhiều cây xăng ở Hà Nội rất cẩn thận hỏi lại chủ xe liệu họ đổ xăng hay dầu.
Nếu đổ nhầm dầu vào bình xăng, việc xe có thể hoạt động hay không phụ thuộc vào lượng xăng còn lại trong bình. Nếu lượng xăng còn nhiều và lượng dầu đổ vào ít, thì xe vẫn có thể khởi động được, nhưng hiệu suất chạy xe sẽ giảm, không đạt được mức tối đa. Tuy nhiên, nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều, thì xe có thể không khởi động được hoặc khởi động được nhưng sau đó sẽ mất công suất dần và dừng hoạt động.
Ngược lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ dầu, hậu quả sẽ phụ thuộc vào lượng xăng đổ vào. Nếu lượng xăng đổ vào ít, khi khởi động xe sẽ có hiện tượng máy kích nổ và tạo ra tiếng gõ lóc cóc. Tuy nhiên, nếu lượng xăng đổ vào quá nhiều, có thể gây hư hỏng nặng, ví dụ như hỏng piston, hoặc trong trường hợp nặng hơn, có thể làm vỡ cả khối động cơ.
Để tránh nhầm lẫn, có thể dán nhãn định danh nhiên liệu trên miệng bình nhiên liệu của xe, đặc biệt nếu có nhiều người trong gia đình sử dụng chung xe hoặc nhắc nhở kỹ khi cho mượn xe. Trong trường hợp đã xảy ra sự nhầm lẫn, quan trọng nhất là không được khởi động động cơ ngay lập tức. Thay vào đó, cần gọi dịch vụ cứu hộ để đưa xe về gara và tiến hành hút hết hỗn hợp nhiên liệu ra khỏi xe, đồng thời làm sạch hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Câu hỏi thường gặp liên quan: Xin hỏi khi ngồi trong khoang lái, có dấu hiệu gì nhận biết (trên táp-lô, bảng đồng hồ, xung quanh ghế lái…) là xe máy xăng hay xe máy dầu hay không?
Trả lời: Để nhận biết là xe máy xăng hay máy dầu khi ngồi trong xe, hãy bật chìa khóa điện đến vị trí “ON”, vị trí mà các đèn cảnh báo trên táp-lô sáng hết, khi đó nếu bạn nhìn thấy một đèn cảnh báo hình lò xo (đèn báo sấy) thì đó là xe máy dầu và ngược lại nếu không có đèn báo sấy thì là xe máy xăng.
Trên đây là một số sơ suất không đáng có mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp được hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý anh chị.