Những sơ suất trên ô tô có thể khiến bạn mất hàng trăm triệu

Lái xe ô tô, đôi khi có sơ suất là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên những sơ suất mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp dưới đây là những sơ suất không đáng có nhưng lại khiến các bác tài mất hàng trăm triệu thậm chí là cả tỷ đồng. Mời quý anh chị cùng điểm qua.

Cháy phanh, hỏng cảm biến ABS… vì phanh tay

Vấn đề này thực sự phổ biến, đặc biệt đối với các lái xe mới và đã trở thành một chủ đề nóng trên các diễn đàn ô tô. Có hai trường hợp thường gặp: quên hạ phanh tay hoặc hạ phanh tay nhưng chưa hạ hẳn, khiến phanh tay vẫn còn nhẹ. Tuy nhiên, từ nhiều ý kiến của các lái xe, cho thấy rất nhiều người chưa hiểu rõ hoặc chưa nhận thức đầy đủ về những thiệt hại mà sơ suất này có thể gây ra.

Bọc vô lăng ô tô có cần thiết Anhchị đã biết cách chọn bọc vô lăng - Volvo Đà Nẵng

Trên phần lớn các loại xe ô tô hiện nay, hệ thống phanh tay (còn được gọi là phanh dừng) sử dụng phanh đĩa hoặc phanh tang trống, được thiết kế độc lập hoặc tích hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả nằm trong hệ thống phanh sau. Khi phanh tay vẫn còn tiếp xúc với phanh đĩa hoặc tang trống (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa đủ), sự ma sát lớn giữa phanh tay và phanh đĩa hoặc tang trống sẽ tạo ra nhiệt độ cao khi xe chạy, gây nguy cơ cháy phanh.

Bên cạnh đó, các vòng phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị nung chảy sẽ gây hư hỏng nhanh chóng. Cảm biến ABS (hệ thống chống bó cứng bánh xe) được gắn trên hệ thống phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời, dầu phanh bị sôi cũng có thể làm giảm hiệu suất phanh.

Câu hỏi thường gặp liên quan: Làm sao để biết các bộ phận liên quan hay gần hệ thống phanh dừng (phanh tay) có bị hư hỏng do quên hạ phanh tay và chạy quãng đường dài hay không?

Trả lời: Để nhận biết các hư hỏng do không nhả phanh tay thì hơi khó với đối với người lái xe. Nếu hỏng bi moay-ơ thì thường xuất hiện tiếng kêu ù khi chạy, còn cảm biến ABS hỏng thì sẽ có đèn cảnh báo lỗi ABS trên đồng hồ táp lô.

Đại tu động cơ vì quên lịch thay dầu

Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến nghị thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu), tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tuỳ điều kiện nào đến trước. Một số nhà sản xuất dầu cũng quảng cáo rằng dầu nhớt của họ có thể hoạt động với quãng đường kéo dài gấp đôi so với các loại dầu thông thường, nhằm thu hút người tiêu dùng.

Dầu cháy bám vào xéc-măng dầu và làm kẹt và hở buồng đốt - Volvo Đà Nẵng
Dầu cháy bám vào xéc-măng dầu và làm kẹt và hở buồng đốt – Volvo Đà Nẵng

Ở các nước tiên tiến, tốc độ di chuyển rất cao, kể cả trong thành phố. Do đó, trung bình mỗi giờ vận hành, một chiếc xe có thể đi được khoảng 60-80km. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đặc biệt là trong điều kiện đường phố đông đúc, tốc độ trung bình chỉ khoảng 15-20km/h. Do đó, cùng một thời gian vận hành, một chiếc xe ở Hà Nội có thể chỉ đi được khoảng 1/3 so với một chiếc xe ở Singapore, Kuala Lumpur hay Vienna.

Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh, và chính chủ xe là người hiểu rõ nhất về điều đó. Một chiếc xe thường xuyên di chuyển trong thành phố có thể cần thay dầu sau khoảng 4.000-5.000km, trong khi những chiếc xe thường chạy trên xa lộ có thể thay dầu ít thường xuyên hơn. Riêng xe Volvo thì thời gian thay dầu lên đến 10.000km/1 lần thay

Đây là hậu quả của việc thay dầu muộn - Volvo Đà Nẵng
Đây là hậu quả của việc thay dầu muộn – Volvo Đà Nẵng

Thực tế tại các xưởng dịch vụ cho thấy rất nhiều người tin tưởng vào các con số khuyến nghị trong lý thuyết, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Khi dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời, nó có thể cháy và hình thành chất sền sệt giống như bùn, thậm chí muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, gây trục trặc và nguy hiểm nhất là bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu

Câu hỏi thường gặp liên quan: Khi lịch thay dầu động cơ thay đổi, lịch thay các dầu khác (dầu phanh, dầu trợ lực, dầu lap) hay nước làm mát có thay đổi theo không?

Trả lời: khi lịch thay dầu thay đổi thì cũng nên thay đổi cả lịch thay các loại dung dịch khác vì các dung dịch này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ làm việc của động cơ.

Xe số tay hay bị cháy côn

Trên các dòng xe đời cũ được trang bị hộp số sàn, nhiều người kinh nghiệm đã chia sẻ cách điều khiển “côn ra, ga vào” (ý là từ từ nhả côn và nhồi ga sau khi chuyển số). Tuy nhiên, một số người đã áp dụng thói quen này khi sử dụng các dòng xe đời mới, dẫn đến tình trạng cháy côn không mong muốn.

Những sơ suất trên ô tô có thể khiến bạn mất hàng trăm triệu - Volvo Đà Nẵng
Những sơ suất trên ô tô có thể khiến bạn mất hàng trăm triệu – Volvo Đà Nẵng

Các loại xe số tay mới của các hãng gần đây đã được cải tiến với động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn. Do đó, khi lái xe, người lái chỉ cần nhả côn từ từ mà không cần nhồi ga khi khởi hành, ngay cả trên mặt đường có độ nghiêng thấp (dốc) mà động cơ vẫn không bị tắt máy. Người lái chỉ cần bấm ga sau khi côn đã được nhả hết. Nếu bấm ga khi côn chưa được nhả hết, động cơ có mô-men xoắn quá lớn và vượt quá hệ số bám của lá côn, dẫn đến cháy côn.

Câu hỏi liên quan thường gặp: Tôi nên xử lý như thế nào khi xe đang lên dốc cao mà bị ùn tắc và phải nhích từng tí một?

Trả lời: Bạn cần kết hợp cả phanh tay trong trường hợp này, như cách mà bạn được học trong các chương trình đào tạo lái xe. Một số “tài già” đã quen xe có thể chỉ cần nhả chân côn để côn bám nhẹ, đồng thời bù chút ga để xe không bị tụt, muốn tiến lên lại tăng nhẹ ga, theo kinh nghiệm “côn ra, ga vào”. Tuy nhiên, cũng không nên duy trì thao tác giữ xe trên dốc kiểu này quá lâu và thường xuyên, vì vừa làm bạn mỏi chân, vừa làm cho côn nhanh bị mòn.

Trên đây là một số sơ suất không đáng có mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng tổng hợp được hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý anh chị.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *