Khi đường cao tốc đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, rất nhiều lái xe đang mắc phải nhiều lỗi nguy hiểm đe dọa tính mạng của họ và cộng đồng. Dưới đây là một số lỗi phổ biến và những kinh nghiệm giúp chúng ta lái xe an toàn hơn trên đường cao tốc.
Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, bao gồm lỗi chủ quan từ phía người lái, lỗi hệ thống giao thông và đặc biệt là sự thiếu sót trong công tác đào tạo lái xe cùng việc giám sát không chặt chẽ từ các cơ quan có thẩm quyền.
Tuy nhiên, khi áp dụng những kinh nghiệm mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp lại dưới đây, chắc chắn chúng ta không chỉ lái xe an toàn hơn mà còn giúp tránh được những tai nạn không đáng có.
Nội dung chính
Giữ khoảng cách an toàn
Đây là một lỗi phổ biến mà lái xe Việt thường gặp trên đường cao tốc. Hành vi bám đuôi xe phía trước không mang lại nhiều lợi ích, mà ngược lại, nó làm giảm khả năng quan sát và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hàng loạt nếu xe phía trước phanh gấp.
Lỗi này không chỉ xuất phát từ yếu tố chủ quan mà còn có nguyên nhân từ yếu tố khách quan. Rất nhiều lái xe không hiểu rõ khái niệm quãng đường phanh khi cần thực hiện phanh gấp. Khi tốc độ càng cao, quãng đường cần để xe dừng hoàn toàn càng dài. Do đó, việc giữ khoảng cách an toàn theo thói quen di chuyển trong đô thị hàng ngày lại có tác động ngược, gây khó khăn cho việc phanh gấp trong tình huống bất ngờ.
Phóng nhanh và phanh gấp
Dù là lái xe điềm đạm trong cuộc sống hàng ngày, không thể tránh được sự phấn khích và hưng phấn khi lái xe ở tốc độ cao hơn. Tuy nhiên, hành vi phóng nhanh và phanh gấp không cẩn thận có thể gây nguy hiểm cực kỳ đáng lo ngại.
Rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra tại các điểm ra và vào đường cao tốc. Thường thì lái xe tăng tốc nhanh chóng khi vào đường cao tốc, tuy nhiên, với lưu lượng giao thông lớn, độ gia tốc khác nhau của các phương tiện và khả năng xảy ra va chạm đột ngột nếu có xe phanh gấp.
Vì vậy, chúng ta cần lái xe một cách cẩn thận và di chuyển ở tốc độ đồng tốc với các phương tiện xung quanh. Chúng ta chỉ nên tăng tốc khi mật độ giao thông đã thoáng hơn, và các phương tiện khác đang di chuyển ổn định.
Đảo làn liên tục
Phong cách lái xe như vậy không chỉ gây nguy hiểm cho người khác mà còn đe dọa sự an toàn của chính người lái. Việc liên tục đổi làn ở tốc độ cao dẫn đến sự thay đổi không ngừng về trọng tâm của xe, tạo ra nguy cơ tai nạn lật xe ngay cả khi có va chạm nhẹ.
Ngoài ra, hành vi liên tục đổi làn cũng làm cản trở giao thông cho các phương tiện khác. Đôi khi, hành động này gây ra tình huống đột ngột cắt đầu xe của những phương tiện khác, gây xích mích và xung đột không cần thiết. Rất nhiều trường hợp xảy ra các cuộc tranh cãi và ẩu đả giữa các lái xe trên đường cao tốc do các tình huống tương tự.
Nhập làn không đúng nguyên tắc
Đừng đỗ không theo quy định
Đường cao tốc là một loại đường giao thông đặc biệt, khác biệt hoàn toàn so với các đoạn đường thông thường. Trên đường cao tốc, phương tiện buộc phải di chuyển liên tục và không được phép dừng lại trừ khi có tình huống khẩn cấp.Tuy nhiên, rất nhiều người dừng xe trên đường cao tốc vì những lý do cá nhân khác, tạo ra tình huống cực kỳ nguy hiểm. Với tốc độ di chuyển cao trên đường cao tốc, chỉ cần một viên đá bắt vào bánh xe của một xe tải lớn cũng có thể gây thương tích nghiêm trọng cho những người đỗ xe sát lề đường. Va chạm vào cửa kính xe có thể gây nứt, thậm chí là vỡ tan.Chúng ta chỉ nên dừng xe tại các vị trí được phép hoặc tại các trạm dừng chân được thiết kế sẵn dọc theo đường cao tốc, và đặt xa khỏi làn đường chính của các phương tiện khác.
Vượt trong làn dừng khẩn cấp
Làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc có hai chức năng chính:
- Dừng xe khi gặp sự cố không thể tiếp tục di chuyển.
- Cho phép xe khẩn cấp di chuyển để tiếp cận hiện trường một cách nhanh chóng khi có sự cố hoặc tai nạn.
Tuy nhiên, lái xe ở Việt Nam thường sẵn sàng lợi dụng sự trống trải của làn dừng khẩn cấp để vượt lên, mà không biết rằng họ đang tạo ra nguy hiểm cho chính mình và xã hội. Đây là một lỗi rất phổ biến trên đường cao tốc và đã dẫn đến các tai nạn nghiêm trọng do việc vượt trong làn dừng khẩn cấp.Vì vậy, chúng ta tuyệt đối không được di chuyển hoặc vượt qua làn dừng khẩn cấp. Ngoài ra, khi gặp sự cố trên đường cao tốc, chúng ta cần giữ bình tĩnh và di chuyển xe dần chậm vào làn dừng khẩn cấp, tránh dừng xe đột ngột và gấp. Đồng thời, hãy đặt các vật hoặc bật đèn báo hiệu để các phương tiện khác có thể nhìn thấy từ xa.
Đi ngược chiều trên cao tốc
Lỗi vi phạm đi ngược chiều trên cao tốc cũng là một vấn đề phổ biến ở Việt Nam. Mặc dù mức xử phạt đã được tăng lên đáng kể, nhưng vẫn có không ít lái xe sẵn lòng vi phạm để thuận tiện cho bản thân. Theo Nghị định 46/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 7 đến 8 triệu đồng, đồng thời mất giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.Nếu vô tình đã bị lạc lối hoặc quay đầu trên cao tốc, chúng ta nên cố gắng đi thêm một chút để rời khỏi đường cao tốc tại ngã rẽ tiếp theo. Chi phí đi thêm đó không đáng kể so với mức xử phạt, nhưng nó đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.