Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô

Không phải những gì chúng ta không biết sẽ gây hại, mà chính những điều chúng ta tưởng chừng như đúng đắn lại “phản tác dụng”. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, ngay cả với những người cẩn trọng nhất, có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết và thậm chí còn làm giảm độ an toàn của xe. Dưới đây là những quan niệm thường gặp có hại nhiều hơn có lợi mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng vừa tổng hợp lại được kính mời quý anh chị tham khảo

Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Nội dung chính

Chạy rốt-đa xe mới

Hầu hết các chủ xe đều lo lắng về cách chạy rốt-đa (chạy rà) cho xe mới của mình. Tuy nhiên, với công nghệ chế tạo xe hơi hiện đại ngày nay, việc chạy rốt-đa không còn cần thiết. Hãng chỉ khuyến cáo rằng trong 1000 km đầu tiên, nên chạy xe ở mức 80% tải và tốc độ tối đa.

Rửa động cơ cho sạch

Một khoang động cơ sạch sẽ mang lại sự yên tâm hơn so với một khoang động cơ bám đầy bụi bẩn. Tuy nhiên, nhiều người lại sử dụng vòi xịt cao áp để làm sạch mạnh lên các khu vực trong khoang động cơ, điều này đôi khi có thể gây hại cho xe. Các loại xe hơi hiện đại sử dụng nhiều công nghệ điện tử để điều khiển động cơ và các thiết bị phụ trợ, vì vậy, nước trong khoang động cơ có thể gây hỏng hóc cho các thiết bị điện tử này.

Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Ngoài ra, nhiều người có thói quen dùng xà phòng thường, nước rửa chén hay bột giặt để rửa xe, điều này rất có hại cho bề mặt sơn. Các chất tẩy này có thể làm bong lớp sáp bảo vệ vỏ xe. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng để làm sạch mà không làm mất lớp sáp.

Bơm lốp đạt đến áp suất ghi trên sườn lốp

Các chỉ số psi (pound per square inch) ghi trên sườn lốp chỉ ra áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được, không phải là mức áp suất lý tưởng mà nhà sản xuất khuyên dùng để đạt được sự cân bằng tốt nhất cho khả năng phanh, điều khiển, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và độ êm ái của xe. Do đó, không nên bơm lốp đến mức psi này. Thay vào đó, hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tháng khi lốp còn lạnh hoặc sau khi đã đỗ xe một vài giờ, và bơm lốp lên mức áp suất hợp lý.

Nếu dầu phanh ở mức thấp, đổ đầy có thể giải quyết vấn đề

Khi bố trí phanh mòn, mực dầu phanh trong hộp sẽ giảm, làm cho phanh xe có thể điều khiển được. Nếu mực dầu xuống dưới mức “Low” trên hộp, điều này có thể là do hệ thống phanh của bạn đã bị mòn quá mức hoặc có dấu hiệu rò rỉ dầu. Dù là trường hợp nào, bạn cũng nên đưa xe đi bảo dưỡng ngay lập tức. Ngoài ra, nên kiểm tra hệ thống phanh sau mỗi 10.000 km xe chạy.

Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Nếu xăng thường là tốt, xăng cao cấp sẽ càng tốt hơn

Hầu hết các loại xe đều hoạt động tốt khi sử dụng xăng cấp phổ thông (octane bậc 87). Sử dụng xăng cao cấp không gây hại cho xe nhưng cũng không cải thiện hiệu suất vận hành. Chỉ số octane cao đơn giản chỉ đảm bảo xăng ít có nguy cơ gặp vấn đề cháy nổ hơn, do đó xăng Premium thường được khuyên dùng cho các động cơ có độ nén cao hoặc hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao. Nếu xe của bạn chỉ yêu cầu xăng octane bậc 87, không cần thiết phải chi tiêu thêm để mua xăng cao cấp.

Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu

Thực tế là két nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Hầu hết các hướng dẫn cho chủ xe đều khuyên nên thay nước mát mỗi 5 năm hoặc sau mỗi 60,000 dặm (khoảng 96,560 km). Tuy nhiên, nếu bạn thấy mực nước mát thường xuyên giảm đáng kể, hãy kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ và nên thực hiện bảo dưỡng ngay lập tức.

Khi cạn ắc quy, sau khi khởi động bằng kiểu đấu nối ắcquy (jump start), xe sẽ sớm hồi ắc quy

Phải mất hàng giờ lái xe mới có thể hồi phục ắc quy, đặc biệt là vào mùa đông. Điều này xuất phát từ việc các thiết bị tiêu tốn năng lượng như ghế nóng trên một số loại xe có thể làm máy phát không đủ năng lượng để nạp lại ắc quy đã cạn kiệt. Trung tâm bảo dưỡng có thể thực hiện kiểm tra dung lượng ắc quy (load test) để đánh giá khả năng giữ điện của nó. Để hồi phục ắc quy đạt đầy điện thế, việc nạp điện trong vài giờ là cần thiết.

Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Những lầm tưởng trong việc bảo dưỡng ô tô – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Để xe chạy không tải (để làm nóng động cơ) vài phút trước khi chạy

Quan điểm trên chỉ áp dụng cho các loại xe đời cũ. Các động cơ hiện đại nóng lên nhanh hơn khi xe hoạt động. Điều này giúp đạt hiệu suất tối đa, tiết kiệm năng lượng và vận hành hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không nên tăng tốc quá nhanh trong những dặm đầu tiên khi động cơ đang được làm nóng.

Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Volvo cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

So sánh tổng thể Volvo XC60 2023 và Toyota Land Cruise Prado 2023 tại Đà Nẵng

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *