Trong quá trình sử dụng, một số chủ xe có thể phát hiện rằng xe ô tô bắt đầu hoạt động kém hiệu suất, không mạnh mẽ như trước. Hiện tượng này có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây đây là một số nguyên nhân được báo Vietnamnet tổng hợp. Kính mời quý anh chị cùng Đình Hoàng Volvo tìm hiểu
Bugi bị bám bụi, mòn
Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau một thời gian hoạt động dài hoặc do thiếu bảo trì đúng cách. Các bugi bị phủ nhiều bụi than không thể tạo ra tia lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
Ngoài ra, bugi cũng có thể bị mòn, làm tăng khe hở giữa hai điện cực, gây ra hiệu suất đốt cháy hỗn hợp khí không hiệu quả và làm giảm công suất của động cơ.
Tắc lọc xăng
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian thì có thể khởi động lại được.
Bơm nhiên liệu mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
Bơm nhiên liệu có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu từ bình xăng/dầu đến động cơ để đốt cháy, đồng thời điều chỉnh áp suất của nhiên liệu để đáp ứng yêu cầu của động cơ. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ giảm và xe có thể không khởi động được.
Khi thay lọc xăng, nếu áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường cho rằng bơm nhiên liệu bị lỗi và đề xuất thay mới. Tuy nhiên, thực tế có nhiều trường hợp do bộ điều áp bị rò rỉ hoặc bị hỏng, khiến nhiên liệu trở về bình chứa mà không tạo ra áp suất đủ. Mặc dù áp suất phun có thể đảm bảo, nhưng lượng nhiên liệu vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân có thể là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, hoặc ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.
Tắc ống xả
Một hệ thống ống xả bao gồm hai phần chính: bộ giảm tiếng ồn và bộ chất xúc tác. Trong quá trình sử dụng kéo dài, khí thải có thể tắc nghẽn trong ống, làm cho động cơ cần phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất trong hệ thống xả tăng cao cũng có thể làm giảm lượng khí hút vào động cơ, gây ra hiện tượng mất công suất.
Lọc gió bẩn
Nếu xe thường xuyên hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, đây có thể là một nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nếu bộ lọc bị tắc nghẽn hoặc bám đầy bụi bẩn, lượng khí thông qua lọc sẽ giảm, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu tăng lên.
Do đó, người dùng cần thường xuyên vệ sinh bộ lọc gió theo lịch trình được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe. Thông thường, việc vệ sinh bộ lọc gió được khuyến nghị mỗi 3 – 6 tháng một lần để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe.
Dây cao áp bị lỗi
Các cuộn dây cao áp chịu trách nhiệm chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa cần thiết cho việc đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong động cơ. Nếu một dây cao áp bị hỏng, việc đánh lửa sẽ không được thực hiện một cách chính xác, làm cho hỗn hợp nhiên liệu và không khí không thể cháy một cách hiệu quả.
Sự cố của dây cao áp cũng có thể gây ra khả năng đánh lửa không đúng cách, dẫn đến hoạt động kém của động cơ. Do đó, người dùng cần chú ý đến trạng thái của dây cao áp và kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu hỏng hóc.
Tỷ số nén thấp
Vấn đề này thường xảy ra trên các xe đã sử dụng lâu hoặc ít thực hiện việc thay dầu định kỳ. Trong quá trình cháy giãn nở, khí áp suất cao có thể thâm nhập qua khe hở giữa piston và xi-lanh hoặc giữa xupap và đế, làm giảm áp suất nén trong buồng đốt.
Trong các trường hợp nghiêm trọng, dầu có thể chảy vào buồng đốt, gây làm bẩn bugi. Sự ô nhiễm của dầu cũng diễn ra nhanh chóng hơn trong trường hợp này. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi sự can thiệp bảo dưỡng đặc biệt, và để xác định chính xác vấn đề, kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt thông qua cổng lắp bugi và đo mức sụt áp trong quá trình nén (trong khi tất cả các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).
Để tránh những vấn đề này, việc bảo dưỡng định kỳ và thường xuyên cho hệ thống đánh lửa của động cơ là vô cùng quan trọng. Các chủ xe cần tuân thủ các hướng dẫn và lời khuyên từ nhà sản xuất để duy trì hiệu suất và độ tin cậy của xe trong thời gian dài.
Ghi chú: Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử. Do đó, để có được trải nghiệm trọn vẹn hơn về mẫu xe Volvo. Thì Đình Hoàng Volvo xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số