Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, và khi di chuyển qua các khu vực này, tài xế cần cẩn thận để tránh hiện tượng thủy kích cho xe.

Thủy kích là tình trạng mà tài xế có thể gặp phải khi lái xe trong mùa mưa bão hoặc đi qua những đoạn đường ngập sâu. Nguyên nhân thường do nước tràn vào ống hút gió, dẫn đến chết máy, và nếu cố khởi động lại có thể gây hỏng động cơ.
Tình trạng này dễ xảy ra hơn với các dòng xe gầm thấp như sedan và hatchback. Thủy kích cũng là một nhược điểm lớn của động cơ đốt trong, khi nước vào buồng đốt khiến động cơ ngừng hoạt động.
Nguyên nhân gây thủy kích
Nước tràn vào ống hút gió là nguyên nhân chính gây ra thủy kích, thường xảy ra khi xe di chuyển qua vùng ngập sâu hoặc bị ngâm trong nước. Tuy nhiên, ngay cả khi mực nước không cao, nếu xe khác di chuyển và tạo ra sóng nước, nước có thể xâm nhập vào hệ thống nạp khí. Do đó, tài xế nên giữ khoảng cách an toàn khi đi cùng các phương tiện khác trên đường ngập nước.
Không chỉ nước, các yếu tố khác cũng có thể gây thủy kích. Miếng đệm đầu xi-lanh có vai trò bảo vệ xi-lanh khỏi dầu và chất làm mát. Khi miếng đệm này hỏng, chất làm mát có thể xâm nhập vào một hoặc nhiều xi-lanh, dẫn đến hiện tượng thủy kích.
Một nguyên nhân hiếm gặp hơn là do bộ chế hòa khí hoặc kim phun nhiên liệu bị hỏng, khiến một lượng lớn nhiên liệu tràn vào xi-lanh động cơ, cũng gây ra thủy kích.
Thiệt hại gây ra bởi thủy kích
Mức độ thiệt hại của động cơ phụ thuộc vào tình trạng hoạt động và lượng nước lọt vào xi-lanh.
Nếu động cơ tắt khi nước tràn vào, xe sẽ không khởi động được và thiệt hại thường không quá nghiêm trọng. Trong trường hợp này, xe cần được kéo đến trung tâm sửa chữa, tuyệt đối không cố gắng khởi động lại. Thợ máy sẽ thực hiện các biện pháp để loại bỏ nước ra khỏi xi-lanh.

Một yếu tố quan trọng khác là không để xe ngâm nước quá lâu vì nước có thể gây ăn mòn các bộ phận. Điều này sẽ làm tăng chi phí sửa chữa đáng kể. Nếu động cơ đang chạy khi nước vào, thiệt hại có thể nghiêm trọng hơn. Động cơ sẽ chết máy, và nếu tài xế cố gắng khởi động lại, nước sẽ tràn vào nhiều hơn, gây áp lực mạnh làm cong hoặc gãy tay biên piston, thậm chí hỏng hoàn toàn động cơ.
Ngoài động cơ, ngập nước còn gây hại cho hệ thống điện, dẫn đến gỉ sét, đoản mạch, hoặc hỏng hóc nhiều chi tiết khác. Nếu xe bị ngâm nước quá lâu, các bộ phận khác cũng sẽ bị ăn mòn và nấm mốc có thể phát triển nếu không được làm sạch kỹ.
Chi phí sửa chữa thiệt hại do thủy kích thường rất cao, đặc biệt nếu xe bị hỏng nặng như cong tay biên, vỡ lốc máy, hoặc hỏng hệ thống điện, có thể dao động từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Hơn nữa, những xe bị thủy kích thường mất giá và khó bán lại.
Kinh nghiệm lái xe qua tuyến đường ngập nước
Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, tình trạng ngập lụt ở các thành phố lớn vẫn thường xuyên xảy ra. Điều này, kết hợp với mật độ giao thông cao, khiến ô tô dễ bị chết máy và có nguy cơ bị thủy kích cao hơn.

Khi gặp phải tuyến đường ngập sâu, tốt nhất tài xế nên tránh di chuyển qua. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải tiếp tục, cần lưu ý không cố khởi động xe khi xe đã chết máy.
Hãy tắt các thiết bị không cần thiết như điều hòa và hệ thống giải trí, để giảm tải cho động cơ và hạn chế hỏng hóc khi xe di chuyển qua vùng ngập.
Chuyển sang chế độ số tay hoặc giữ xe ở số thấp, duy trì ga đều và di chuyển chậm. Tránh đi quá gần các phương tiện khác để không tạo sóng nước, gây tăng mực nước và tăng nguy cơ thủy kích.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá xe Volvo Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số