Lốp dự phòng là gì? Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, hầu hết các xe ô tô đều được trang bị một lốp dự phòng. Lốp dự phòng đóng vai trò như “chiếc phao cứu sinh” khi gặp sự cố như lốp bị thủng, rách, hoặc hỏng hóc. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là lốp dự phòng thường có kích thước nhỏ hơn so với lốp chính trên xe. Vậy tại sao lại có sự khác biệt về kích thước này và làm thế nào lốp dự phòng vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình?
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Trong bài viết này, Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng sẽ giải thích chi tiết về lốp dự phòng, lý do lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính và hướng dẫn các cách bảo dưỡng lốp để đảm bảo lốp luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất. 

Nội dung chính

Lốp dự phòng là gì?

Lốp dự phòng, hay còn gọi là lốp dự trữ, là thiết bị được trang bị trên xe ô tô để phòng trường hợp lốp chính gặp sự cố ngoài ý muốn. Thông thường, lốp dự phòng được lưu trữ ở các vị trí như sau cốp xe, giá đỡ dưới đuôi xe, hoặc treo phía sau cửa xe.

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và nhà sản xuất, mỗi loại xe sẽ được trang bị lốp dự phòng phù hợp để thay thế khi cần thiết. Có hai loại lốp dự phòng chính:

  1. Lốp dự phòng Full Size: Còn gọi là lốp thay thế (spare tire), loại lốp này có kích thước, trọng lượng và quãng đường di chuyển tương đương với lốp chính. Sử dụng lốp full size giúp duy trì hiệu suất và khả năng vận hành của xe gần như không thay đổi, đảm bảo chuyến hành trình suôn sẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, loại lốp này có thể gây hỏng hóc cho hệ thống treo và trục chuyển động.
  2. Lốp dự phòng tạm thời (Donut Tire): Loại lốp này có kích thước nhỏ hơn và khối lượng nhẹ hơn, thường chỉ cho phép di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 80 km/h. Mặc dù không mang lại sự thoải mái như lốp chính và có nhiều hạn chế về kích thước, lốp tạm thời vẫn rất hữu ích trong trường hợp khẩn cấp khi lốp chính gặp sự cố.

Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?

Có nhiều lý do mà nhà sản xuất đưa ra để giải thích tại sao lốp dự phòng thường có kích thước nhỏ hơn so với lốp tiêu chuẩn:

Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
  1. Tiết kiệm trọng lượng: Lốp dự phòng nhỏ hơn không sử dụng vành đúc hợp kim, giúp giảm trọng lượng từ 6-9 kg. Điều này giúp xe vận hành nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
  2. Tiết kiệm không gian: Kích thước nhỏ hơn giúp lốp dự phòng chiếm ít không gian hơn trong khoang chứa, tạo điều kiện cho việc lưu trữ và sắp xếp đồ đạc trong xe.
  3. Giá thành rẻ hơn: Lốp dự phòng nhỏ hơn có chi phí sản xuất thấp hơn so với lốp full size, do đó giá thành cũng rẻ hơn nhiều.

Những lợi ích này giúp lốp dự phòng trở thành một giải pháp tiện lợi và tiết kiệm cho các tình huống khẩn cấp.

Việc sản xuất lốp dự phòng nhẹ nhàng hơn được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là phụ nữ lái xe ô tô. Lốp có trọng lượng nhẹ giúp quá trình thay thế dễ dàng hơn, dễ lắp đặt và di chuyển, từ đó tiết kiệm sức lực và thời gian.
Tuy nhiên, do lốp dự phòng nhẹ có khả năng bám đường thấp hơn và chỉ nên di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 80 km/h, nên người lái xe nên thay lại lốp chính càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.
Ngoài việc mang lại lợi ích cho người sử dụng, lốp dự phòng nhỏ hơn còn giúp giảm chi phí sản xuất và giá thành của xe, tiết kiệm một khoản chi phí cho hãng sản xuất.

Có cần bảo dưỡng lốp dự phòng định kỳ hay không?

Lốp dự phòng, mặc dù không được sử dụng thường xuyên, vẫn cần được bảo dưỡng định kỳ ít nhất mỗi 6 tháng. Trong trường hợp gặp sự cố bị xịt lốp trên đoạn đường vắng, nếu lốp dự phòng không thể sử dụng, bạn sẽ phải tốn công sức mà không đạt được hiệu quả.
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Giá xe Volvo Car Đà Nẵng
Cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và bơm hơi đầy đủ. Lốp dự phòng nên được thay mới sau khoảng 6 năm kể từ ngày sản xuất để đảm bảo hiệu suất sử dụng.
Một số người có thói quen để các chất chứa cồn như nước rửa kính ở khoang sau của xe. Nếu không vặn chặt nắp, dung dịch có thể rò rỉ và bám lên lốp, gây ăn mòn cao su, làm lốp nhanh bị lão hóa, rạn nứt. Nếu không vệ sinh kịp thời, điều này có thể dẫn đến những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng.
Ngoài ra, không nên bọc ni lông kín lốp xe, vì điều này có thể gây ra tình trạng vỏ cao su bị hấp hơi nước do sự chênh lệch nhiệt độ trong xe khi bật điều hòa hoặc khi đỗ xe tắt máy.

Lý do chỉ nên sử dụng lốp dự phòng trong khoảng thời gian ngắn

Mỗi sản phẩm, bao gồm cả lốp xe, đều có thời hạn sử dụng cụ thể. Vì vậy, việc bảo dưỡng và thay lốp đúng thời gian quy định là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

#1. Lốp Dự Phòng Có Độ Ma Sát Kém

Lốp dự phòng thường có thiết kế nhỏ gọn, điều này dẫn đến diện tích tiếp xúc với mặt đường cũng giảm. Kết quả là, độ bám đường của lốp giảm, làm giảm hiệu quả hoạt động của các hệ thống cảnh báo nguy hiểm và kéo dài khoảng cách phanh. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ điều khiển chống trượt có thể hoạt động không hiệu quả, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ an toàn cho người lái.

Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

#2. Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém

Lốp dự phòng thường có khả năng chịu tải kém hơn so với lốp chính. Do lốp dự phòng có đường kính nhỏ hơn, bộ vi sai của xe phải làm việc vất vả hơn để điều chỉnh sự khác biệt về kích thước. Điều này có thể dẫn đến việc lốp dự phòng không đủ khả năng chịu được tải trọng của xe. Sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về cơ khí, bao gồm nguy cơ hỏng hóc hoặc phá hủy lốp.

#3. Tính đàn hồi của lốp dự phòng bị mất sau thời gian lâu không sử dụng

Lốp dự phòng được làm từ cao su vì thế nên sau thời gian dài không sử dụng, cao su sẽ bị lão hóa gây mất tính đàn hồi vốn có và làm giảm độ ma sát trên đường gây ra nguy hiểm.

Khi bạn sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn trong bộ vi sai có thể bắt đầu trở nên không hiệu quả, gây ra sự mài mòn của bánh răng và các tấm ly hợp. Do đó, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên duy trì tốc độ dưới 80 km/h và tuân theo hướng dẫn này khi sử dụng lốp dự phòng. Để không xảy ra những nguy hiểm xảy ra, người dùng vẫn nên thay lốp sau 6 năm cho dù ít sử dụng hoặc đang còn mới.

Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

#4. Lốp dự phòng có độ bền kém

Lốp dự phòng thường có ít lớp cấu trúc từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su như thấp hơn so với lốp chính trên xe, vì thế làm giảm khả năng chịu được mài mòn và các yếu tố môi trường, đồng thời hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua của xe ô tô.

Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

#5. Bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng khi sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài

Bộ vi sai có cấu tạo và vận hành phức tạp, ở đoạn đường và vận tốc khác nhau thì vi sai hoạt động khác nhau. Khi vào những đoạn khúc cua động cơ truyền lực từ hộp số đến các bánh xe và điều khiển về các hướng theo tốc độ khác nhau. Khi di chuyển ở đoạn đường thẳng hệ thống vi sai không cần hoạt động liên tục làm ít hao mòn bánh răng và vòng bi.

Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Lốp dự phòng là gì Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng khiến cho bộ bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng nếu thời gian dài sử dụng lốp.

Tóm lại, lốp dự phòng rất hữu ích cho người dùng trong nhiều trường hợp gặp sự cố về bánh xe trên chuyến hành trình nhưng không nên lạm dụng quá mức mà chỉ nên sử dụng tạm thời để đảm bảo an toàn. Hy vọng những thông tin trên đây về lốp dự phòng là gì và tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính cùng những lý do không nên sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài mà Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng đem đến, mong sẽ giúp bạn hiểu thêm về lốp dự phòng và sử dụng một cách hợp lý để vượt qua mọi tình huống khẩn cấp trên đường một cách an toàn và tự tin.

Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

So sánh tổng thể Volvo XC60 2023 và Toyota Land Cruise Prado 2023 tại Kon Tum

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *