Nội dung chính
Lốp dự phòng là gì?
Lốp dự phòng, hay còn gọi là lốp dự trữ, là thiết bị được trang bị trên xe ô tô để phòng trường hợp lốp chính gặp sự cố ngoài ý muốn. Thông thường, lốp dự phòng được lưu trữ ở các vị trí như sau cốp xe, giá đỡ dưới đuôi xe, hoặc treo phía sau cửa xe.
Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và nhà sản xuất, mỗi loại xe sẽ được trang bị lốp dự phòng phù hợp để thay thế khi cần thiết. Có hai loại lốp dự phòng chính:
- Lốp dự phòng Full Size: Còn gọi là lốp thay thế (spare tire), loại lốp này có kích thước, trọng lượng và quãng đường di chuyển tương đương với lốp chính. Sử dụng lốp full size giúp duy trì hiệu suất và khả năng vận hành của xe gần như không thay đổi, đảm bảo chuyến hành trình suôn sẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, loại lốp này có thể gây hỏng hóc cho hệ thống treo và trục chuyển động.
- Lốp dự phòng tạm thời (Donut Tire): Loại lốp này có kích thước nhỏ hơn và khối lượng nhẹ hơn, thường chỉ cho phép di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 80 km/h. Mặc dù không mang lại sự thoải mái như lốp chính và có nhiều hạn chế về kích thước, lốp tạm thời vẫn rất hữu ích trong trường hợp khẩn cấp khi lốp chính gặp sự cố.
Tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính?
Có nhiều lý do mà nhà sản xuất đưa ra để giải thích tại sao lốp dự phòng thường có kích thước nhỏ hơn so với lốp tiêu chuẩn:
- Tiết kiệm trọng lượng: Lốp dự phòng nhỏ hơn không sử dụng vành đúc hợp kim, giúp giảm trọng lượng từ 6-9 kg. Điều này giúp xe vận hành nhẹ nhàng hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
- Tiết kiệm không gian: Kích thước nhỏ hơn giúp lốp dự phòng chiếm ít không gian hơn trong khoang chứa, tạo điều kiện cho việc lưu trữ và sắp xếp đồ đạc trong xe.
- Giá thành rẻ hơn: Lốp dự phòng nhỏ hơn có chi phí sản xuất thấp hơn so với lốp full size, do đó giá thành cũng rẻ hơn nhiều.
Những lợi ích này giúp lốp dự phòng trở thành một giải pháp tiện lợi và tiết kiệm cho các tình huống khẩn cấp.
Có cần bảo dưỡng lốp dự phòng định kỳ hay không?
Lý do chỉ nên sử dụng lốp dự phòng trong khoảng thời gian ngắn
Mỗi sản phẩm, bao gồm cả lốp xe, đều có thời hạn sử dụng cụ thể. Vì vậy, việc bảo dưỡng và thay lốp đúng thời gian quy định là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.
#1. Lốp Dự Phòng Có Độ Ma Sát Kém
Lốp dự phòng thường có thiết kế nhỏ gọn, điều này dẫn đến diện tích tiếp xúc với mặt đường cũng giảm. Kết quả là, độ bám đường của lốp giảm, làm giảm hiệu quả hoạt động của các hệ thống cảnh báo nguy hiểm và kéo dài khoảng cách phanh. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS và bộ điều khiển chống trượt có thể hoạt động không hiệu quả, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ an toàn cho người lái.
#2. Lốp dự phòng có khả năng chịu tải kém
Lốp dự phòng thường có khả năng chịu tải kém hơn so với lốp chính. Do lốp dự phòng có đường kính nhỏ hơn, bộ vi sai của xe phải làm việc vất vả hơn để điều chỉnh sự khác biệt về kích thước. Điều này có thể dẫn đến việc lốp dự phòng không đủ khả năng chịu được tải trọng của xe. Sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về cơ khí, bao gồm nguy cơ hỏng hóc hoặc phá hủy lốp.
#3. Tính đàn hồi của lốp dự phòng bị mất sau thời gian lâu không sử dụng
Lốp dự phòng được làm từ cao su vì thế nên sau thời gian dài không sử dụng, cao su sẽ bị lão hóa gây mất tính đàn hồi vốn có và làm giảm độ ma sát trên đường gây ra nguy hiểm.
Khi bạn sử dụng lốp dự phòng quá lâu, dầu mỡ bôi trơn trong bộ vi sai có thể bắt đầu trở nên không hiệu quả, gây ra sự mài mòn của bánh răng và các tấm ly hợp. Do đó, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên duy trì tốc độ dưới 80 km/h và tuân theo hướng dẫn này khi sử dụng lốp dự phòng. Để không xảy ra những nguy hiểm xảy ra, người dùng vẫn nên thay lốp sau 6 năm cho dù ít sử dụng hoặc đang còn mới.
#4. Lốp dự phòng có độ bền kém
Lốp dự phòng thường có ít lớp cấu trúc từ lớp thép và polyester bên dưới lớp cao su như thấp hơn so với lốp chính trên xe, vì thế làm giảm khả năng chịu được mài mòn và các yếu tố môi trường, đồng thời hạn chế rất nhiều khả năng chống thủng và khả năng vào cua của xe ô tô.
#5. Bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng khi sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài
Bộ vi sai có cấu tạo và vận hành phức tạp, ở đoạn đường và vận tốc khác nhau thì vi sai hoạt động khác nhau. Khi vào những đoạn khúc cua động cơ truyền lực từ hộp số đến các bánh xe và điều khiển về các hướng theo tốc độ khác nhau. Khi di chuyển ở đoạn đường thẳng hệ thống vi sai không cần hoạt động liên tục làm ít hao mòn bánh răng và vòng bi.
Nhưng bởi vì lốp dự phòng nhỏ hơn so với bánh xe đối lập trên cùng một trục, nên phải quay nhanh hơn để theo kịp với tốc độ của xe, làm cho bộ vi sai phải hoạt động để điều khiển lực truyền đến bánh dự phòng khiến cho bộ bộ vi sai điều khiển bị ảnh hưởng nếu thời gian dài sử dụng lốp.
Tóm lại, lốp dự phòng rất hữu ích cho người dùng trong nhiều trường hợp gặp sự cố về bánh xe trên chuyến hành trình nhưng không nên lạm dụng quá mức mà chỉ nên sử dụng tạm thời để đảm bảo an toàn. Hy vọng những thông tin trên đây về lốp dự phòng là gì và tại sao lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính cùng những lý do không nên sử dụng lốp dự phòng trong thời gian dài mà Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng đem đến, mong sẽ giúp bạn hiểu thêm về lốp dự phòng và sử dụng một cách hợp lý để vượt qua mọi tình huống khẩn cấp trên đường một cách an toàn và tự tin.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số