Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng?

Nhiều quan điểm cho rằng khi lái ô tô số tự động xuống dốc hay đổ đèo, tài xế sử dụng số “D” là chưa an toàn và dễ dẫn đến hiện tượng mất phanh hoặc gây ra tai nạn. Liệu điều này có đúng? Mời Anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng tìm hiểu

Trong những ngày gần đây, nhiều diễn đàn và nhóm mạng xã hội liên quan đến giao thông đã trở nên sôi nổi với những bài viết chia sẻ quan điểm về cách sử dụng cần số khi lái ô tô số tự động xuống đèo hoặc dốc. Cụ thể, một số tài khoản đã đăng tải quan điểm cá nhân cho rằng nhiều tài xế ô tô số tự động hiện nay “chỉ biết sử dụng số D” và cho rằng thói quen này rất nguy hiểm trong các tình huống đổ đèo hoặc xuống dốc cao.
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (2)
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (2)
Các bài viết này đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng lái xe, dẫn đến nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Nhiều người đã phản ứng và chỉ trích quan điểm đó, cho rằng nhận định này thiếu căn cứ và có thể gây hoang mang cho người đọc.

Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ có gây mất an toàn?

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Thanh Niên, nhiều chuyên gia và tài xế có kinh nghiệm lâu năm cho rằng quan điểm trên chỉ đúng một phần. Việc sử dụng số D khi lái xe đổ đèo hay xuống dốc không phải là nguyên nhân chính dẫn đến các tình huống nguy hiểm.
Ông Võ Hữu Phi Hùng, Giám đốc bán hàng dự án và từng giữ vị trí Trưởng phòng đào tạo tại Đại lý Phú Mỹ Ford, nhấn mạnh: “Để lái xe an toàn trên đèo dốc, cần xác định rõ địa hình có độ dốc cao hay thoải. Đối với các dốc thoải với mặt đường có độ dốc thấp, việc sử dụng số ‘D’ là hoàn toàn bình thường. Chỉ cần điều khiển xe với tốc độ hợp lý và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước là đã đảm bảo an toàn.”
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (2)
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (2)
Tuy nhiên, nếu đường có độ dốc cao, tốc độ và quán tính của xe sẽ tăng nhanh, khiến tài xế cần sử dụng các chế độ tăng mô-men xoắn để kiểm soát xe mà không phải thông qua hệ thống phanh. Thông thường, điều này được thực hiện bằng cách giảm tốc thông qua hộp số. Cụ thể, trên nhiều dòng ô tô hiện nay, hộp số tự động có các cấp số được ký hiệu bằng các chữ cái và số như “L” (Low), “M” (Manual), “S” (Sport) và “O/D” (OverDrive). Những cấp số này giúp người lái dễ dàng điều chỉnh hộp số về các số thấp khi di chuyển xuống các dốc cao. Tuy nhiên, khi chuyển sang số thấp, xe sẽ bị ghìm lại nhờ vào các cấp số và mô-men xoắn, dẫn đến hiện tượng động cơ phát ra âm thanh “rền” (máy gầm) do vòng tua máy tăng cao, khiến hành khách trên xe có thể cảm thấy say xe.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng lưu ý rằng các mẫu ô tô có thiết kế khác nhau về khung gầm, động cơ (xăng, dầu, điện…), hệ dẫn động (cầu trước/cầu sau) và loại hộp số tự động (ly hợp kép, biến mô, vô cấp – CVT). Do đó, mô-men xoắn cũng khác nhau và sẽ không có một chuẩn mực chung cho việc lái xe trên các đoạn đường đèo dốc.
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (6)
Lái ô tô đổ đèo chạy số ‘D’ không an toàn, liệu có đúng – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng (6)
Cùng quan điểm, anh Lê Đoàn Thanh, một người có nhiều kinh nghiệm lái xe trên đường đèo, cho biết: “Ở khu vực phía Nam cũng có những đoạn đèo dốc lớn, nhưng độ dài của các đèo này thường ngắn, chẳng hạn như đèo Prenn, đèo Chuối, đèo Mimosa và đèo Gia Bắc. Tại những đèo này, người lái hoàn toàn có thể sử dụng số “D” để xuống dốc, vì lúc này việc sử dụng phanh không quá nhiều. Tuy nhiên, đối với những cung đường đèo vừa dài vừa dốc như ‘tứ đại đỉnh đèo’ ở miền Bắc (bao gồm đèo Pha Đin, đèo Ô Quy Hồ, đèo Khau Phạ và đèo Mã Pí Lèng), việc dùng số “D” để xuống dốc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi tài xế phải rà phanh nhiều lần để giảm tốc hoặc vào cua, má phanh sẽ bị nóng lên, dẫn đến hiện tượng “trơ”. Thậm chí, có thể xảy ra tình trạng sôi dầu phanh và mất lực phanh.
Ngoài việc sử dụng phanh và cấp số một cách hợp lý, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng tài xế cần tập trung và tuân thủ luật giao thông, cũng như các quy tắc như đi đúng làn đường quy định, không vượt ẩu và không lấn làn, đặc biệt là tại những khúc cua có tầm nhìn hạn chế.”

Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

Giá lăn bánh Volvo XC60 B6 & T8 Ultimate
Đình Hoàng Volvo – An toàn, Uy Tín

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *