Lốp xe là một bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Dù bạn cẩn thận đến đâu, chiếc xe yêu quý của bạn vẫn có thể gặp phải tình huống hết hơi do cán đinh hoặc đá dăm trên đường một cách bất ngờ.
Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và chăm sóc lốp xe, đồng thời tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất, rủi ro bất ngờ về lốp xe có thể giảm đi một phần nguy hiểm. Do đó thông qua bài viết này, Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng xin phép chia sẻ một số kinh nghiệm bảo dưỡng và chăm sóc lốp xe ô tô của anh chị.
Theo ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, phần lớn tài xế ở Việt Nam chưa thấu hiểu tác động của lốp đến an toàn giao thông. Họ thường coi lốp mới là đủ để tiếp tục chạy, mà không biết rằng lốp mới nếu không được bảo dưỡng đúng cách vẫn có thể gây ra những hậu quả bất ngờ.
Câu chuyện về việc thích độ mâm, lốp để tạo diện mạo hoành tráng, nhưng không hiểu rằng lốp không đúng chuẩn sẽ ảnh hưởng đến cảm giác lái thực tế. Ngoài ra, với các xe chạy trên các địa hình khác nhau, việc lựa chọn lốp phù hợp là rất quan trọng để tránh gặp những trở ngại liên quan đến lốp.
Tuy nhiên, không phải tất cả bác tài đều hiểu rõ về việc chọn lốp, bảo dưỡng và kiểm tra lốp, cũng như khi nào cần thay lốp. Đặc biệt là đối với phụ nữ, khi lên xe chỉ quan tâm đến việc nhấn ga và đạp phanh.
Dưới đây là một số kinh nghiệm liên quan đến bảo dưỡng và chăm sóc lốp để đảm bảo các chuyến đi an toàn:
1. Chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng:
Lý do: Bề mặt lốp đóng vai trò quan trọng vì đó là điểm tiếp xúc với mặt đường và chịu tải trọng của xe. Ngoài ra, bề mặt lốp cũng truyền đạt các thao tác như đánh lái, phanh và tăng tốc. Đây cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp với các chướng ngại vật trên đường.
Có ba loại lốp chính. Loại phổ biến nhất là lốp HT (Hard Terrain) dành cho việc đi trên đường nhựa, có gai mịn và nhiều rãnh dọc để tăng độ bám đường, đặc biệt là trong điều kiện đường ướt, và ít gây tiếng ồn.
Tiếp theo là lốp gai AT (All Terrain) phù hợp với mọi điều kiện đường sá, bao gồm đường nhựa, đường cát, đường sình lầy, tuyết và đường trải đá sỏi.
Thường thì lốp gai AT được sử dụng nhiều cho xe SUV 2 cầu.
Lốp AT có độ cứng cao hơn lốp HT và có gai lớn hơn, ít có rãnh dọc hơn, do đó tiếng ồn của nó cũng cao hơn lốp HT và khả năng bám đường kém hơn khi trời mưa.
Loại thứ ba là lốp gai MT (Mud Terrain) được ưa chuộng cho việc đi off-road, đặc biệt là trên địa hình sình lầy. Lốp MT có gai lớn và đôi khi có gai hai bên sườn lốp, với khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng bám đất của gai, giảm hiện tượng lốp bám chặt vào đất.
Lốp MT không phù hợp cho việc đi trên đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường thấp hơn hai loại lốp trên.
2. Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp:
Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng chúng ta nên bơm lốp đúng áp suất và thay lốp trước khi mặt gai mòn giảm xuống 1,6 mm.
Lý do là vì độ mòn và độ sâu gai lốp đóng vai trò quan trọng trong việc phân tán nước và giảm nguy cơ trượt khi lái xe trên mặt đường ướt. Sử dụng lốp chất lượng và đảm bảo yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng giúp cải thiện hiệu suất phanh trong quá trình lái xe.
Ở một số quốc gia phát triển, độ sâu 1,6 mm được quy định trong luật pháp, buộc người lái xe phải tuân thủ quy định này. Với cơ sở hạ tầng tốt và tốc độ trung bình từ 80-100 km/h trên đường cao tốc, việc kiểm tra độ mòn của lốp là điều không thể bỏ qua.
3. Áp suất lốp: kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành được xem là một thói quen tốt.
Lý do: Đảm bảo áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình lái xe. Khi lốp không đủ áp suất, lốp sẽ bị lún xuống và gây ra sự mòn của cả gai lốp và bề mặt bên hông lốp. Ngoài ra, lốp không đủ áp suất cũng tăng lực cản và nhiệt độ, làm cho lốp mòn nhanh chóng hoặc có thể gây nổ.
Áp suất lốp quá cao cũng làm giảm tuổi thọ của lốp. Khi lốp bơm quá căng, lốp sẽ bị mòn ở phần giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng tốt. Điều này dẫn đến tốc độ mòn tăng ở phần trung tâm mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.
Lưu ý rằng áp suất lốp bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khi nhiệt độ tăng lên, áp suất cũng tăng; trong khi khi nhiệt độ giảm, áp suất sẽ giảm. Do đó, cần kiểm tra áp suất lốp ít nhất 2 lần mỗi tháng để đảm bảo áp suất lốp ổn định.
4. Cân mâm xe ô tô:
Cân bằng mâm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao tuổi thọ của lốp và bảo vệ chúng khỏi mòn bất thường. Ngoài ra, việc cân bằng mâm cũng giúp giảm rung và tăng cường sự êm ái khi sử dụng lốp trên các hành trình.
Theo khuyến cáo, sau khoảng 50.000 km sử dụng, lốp cần được quan tâm và kiểm tra kỹ thuật.
5. Cân chỉnh thước lái:
Sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có mòn nhanh và bất thường hay không là cần thiết. Nếu phát hiện có sự mòn và bất thường, việc kiểm tra và điều chỉnh góc đặt bánh xe cần được thực hiện ngay.
Lý do là việc cân chỉnh thước lái giúp bảo vệ lốp khỏi mòn nhanh và bất thường. Điều này đặc biệt quan trọng khi lái xe ở tốc độ cao và phải đối mặt với các tình huống bất ngờ, vì cân chỉnh thước lái giúp người lái đạt hiệu quả tốt hơn trong việc xử lý những tình huống đó.
6. Đảo lốp xe ô tô:
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, lốp mới nên được lắp vào bánh sau và thường xuyên thực hiện việc đảo lốp.
Lý do là vì thông thường, lốp phía trước sẽ mòn nhanh hơn lốp phía sau do phải chịu ma sát lớn hơn khi xe ôm cua. Đặc biệt, đối với các xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, lốp phía trước mòn nhanh hơn so với các xe khác.
Việc đảo lốp đều đặn giúp tránh tình trạng mòn một bên lốp, cung cấp khả năng điều khiển tốt hơn khi phải phanh gấp hoặc ôm cua. Đồng thời, nó giảm nguy cơ mất lái, đặc biệt là trên các đường trơn trượt.
Việc đảo lốp cũng giúp tăng khả năng bám đường trong điều kiện thời tiết xấu. Đề nghị định kỳ đảo lốp trước và lốp sau sau khi đã đi được khoảng 10.000 km. Đồng thời, hãy kiểm tra xem lốp đã được lắp đúng vị trí, đảm bảo mặt trong và mặt ngoài lốp được định vị chính xác.
7. Chú ý van lốp:
Theo khuyến cáo, khi thay lốp, hãy luôn đậy chặt nắp van và cân nhắc thay van mới.
Lý do là việc đậy chặt nắp van giúp giữ cho lốp khép kín, từ đó duy trì áp suất lốp không bị giảm và bảo vệ tuổi thọ của lốp. Đồng thời, việc thay van mới cũng đảm bảo sự kín khí tốt và giữ ổn định áp suất trong lốp.
8. Sửa chữa lốp:
Khi phát hiện tình trạng hỏng hóc liên quan đến bánh xe và lốp xe, sau khi thay lốp dự trữ để tiếp tục di chuyển tạm thời, cần ngay lập tức liên hệ với các cửa hàng hoặc trung tâm lốp chuyên nghiệp, được đánh giá cao về chất lượng.
Lý do là các cửa hàng và trung tâm lốp chuyên nghiệp, có uy tín từ khách hàng qua các lần sửa chữa trước đó, sẽ đưa ra đánh giá chính xác về tình trạng của lốp và đề xuất phương pháp sửa chữa phù hợp để khắc phục hỏng hóc. Họ cũng sẽ thực hiện việc cân mâm và lắp lốp đúng theo tiêu chuẩn sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa.
Điều này giúp khách hàng tránh được những phiền toái không đáng có và nguy cơ không an toàn trong quá trình di chuyển sau đó, bởi đã lựa chọn một cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp thay vì chỉ vì giá rẻ.
Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc lốp xe ô tô mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp lại được. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với anh chị. Ngoài ra, nếu anh chị đang quan tâm đến các dòng xe ô tô Volvo Đà Nẵng. Thì anh chị có thể thao khảo link dưới đây.