Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc

Việc sử dụng phụ gia cho hệ thống nhiên liệu đòi hỏi phải hiểu rõ cấu tạo và hoạt động đặc thù của từng loại động cơ.

Tại Việt Nam, phụ gia nhiên liệu ngày càng trở nên phổ biến, với những quảng cáo như hạn chế tạp chất trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt, hòa tan các tạp chất ở kim phun, thành buồng đốt và piston. Những tạp chất này sau đó tham gia vào quá trình cháy và được thải ra ngoài.

Các loại phụ gia này có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng chuyên về phụ tùng và phụ kiện ôtô dưới dạng các bình dung dịch. Sản phẩm chủ yếu đến từ các thương hiệu nước ngoài như Bosch, Liqui Moly, Forch, và Blue Chem, dành cho động cơ chạy xăng hoặc diesel.

Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Giá của một bình phụ gia dao động từ 140.000 đồng đến 300.000 đồng hoặc hơn, trong khi loại rẻ chỉ khoảng 55.000 đồng. Một lọ dung dịch có dung tích khoảng 300 ml có thể dùng cho bình nhiên liệu từ 50-60 lít.

Ông Nguyễn Đình Hùng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, bộ môn Ôtô-máy điện lực, Đại học Bách Khoa TP.HCM, cho biết việc không hiểu rõ bản chất hoạt động của từng loại động cơ dẫn đến nhiều người “vô tình” sử dụng đúng cách và ủng hộ. Ngược lại, nếu sử dụng sai cách, họ sẽ phản đối việc dùng phụ gia cho nhiên liệu và động cơ.

Đối với nhiên liệu xăng, phần lớn các ôtô hiện nay sử dụng động cơ phun xăng điện tử gián tiếp (EFI) hoặc trực tiếp (GDI). Ở động cơ EFI, tác động của phụ gia và màng lọc tại đầu kim phun giữ lại tạp chất trong nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Tạp chất (nếu còn), nhiên liệu và không khí được hòa trộn bên ngoài trước khi qua xu-páp và nạp vào buồng đốt.

Quá trình cháy diễn ra trong toàn bộ thể tích buồng đốt, tạp chất tham gia vào phản ứng cháy (có thể không hết hoàn toàn) và được loại thải ra ngoài. Phụ gia đổ vào bình nhiên liệu giúp tối ưu hóa quá trình phản ứng cháy và sinh công của động cơ. Trong trường hợp này, phụ gia thể hiện vai trò tích cực.

Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

Không giống như động cơ EFI, động cơ GDI có kim phun đặt bên trong buồng đốt và hoạt động ở áp suất cao hơn nhiều so với kim phun ngoài của EFI. Ưu điểm của GDI là cho phép tạo ra vị trí cháy ở không gian tối ưu nhất có thể, không nhất thiết phải cháy toàn bộ thể tích buồng đốt. Tuy nhiên, điều kiện áp suất và nhiệt độ cao trong một số trường hợp có thể dẫn đến hiện tượng “tách pha”, tức là nhiên liệu và nước tách riêng.

Nước có thể bốc hơi hoặc chuyển thành dạng khác. Dưới tác dụng của nhiệt và áp suất, tạp chất có trong nhiên liệu biến dạng thành chất khó hòa tan và phân hủy hơn. Những chất này có thể lơ lửng trong kim phun hoặc bám trên thành van điều áp, dẫn đến kim phun bị tắc nghẽn và hư hỏng. Trong trường hợp này, nếu sử dụng phụ gia như cho động cơ EFI, kết quả có thể trở nên xấu hơn. Nói cách khác, động cơ GDI “nhạy cảm” với nhiên liệu hơn so với động cơ EFI.

Vì vậy, việc sử dụng đúng loại phụ gia cho động cơ EFI và GDI là điều cần quan tâm. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện chưa có cơ quan hoặc tổ chức nào kiểm nghiệm tính hiệu quả của các loại dung dịch này, và các hãng xe cũng không khuyến khích sử dụng chúng. Thay vào đó, chủ xe nên tuân thủ tốt quy trình bảo dưỡng.

Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc - Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng
Hiểu rõ về phụ gia xăng ô tô để tránh sai lầm đáng tiếc – Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng

Một điều chắc chắn là nếu có tạp chất xuất hiện ở đầu kim phun, quá trình cung cấp nhiên liệu cho quá trình cháy sẽ không đều, làm xe không phát huy hết công suất và có thể trở nên yếu đi. Mức độ nặng hơn là khi đầu kim phun bị nghẽn hoàn toàn.

Quá trình tích tụ tạp chất lâu ngày có thể dẫn đến hư hỏng và buộc phải thay thế kim phun. Biểu hiện rõ nhất của tình trạng này là hiện tượng xe giật hoặc chết máy. Hơn nữa, khi một trong các kim phun bị bẩn, hệ thống máy tính của xe sẽ nhận biết lượng oxy không cháy hết ở hệ thống xả và tăng cường phun nhiên liệu ở các kim phun khác, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Nếu sử dụng phụ gia, người dùng cần hiểu rõ động cơ của ôtô thuộc loại nào. Phụ gia được dùng cho động cơ EFI hay GDI, có tác dụng làm sạch tạp chất ở kim phun hay trong buồng đốt. Hoặc người dùng có thể nhờ tư vấn từ những người có chuyên môn để biết nên và không nên sử dụng loại phụ gia nào.

Động cơ ôtô là một kết cấu phức tạp, “bệnh” có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và cách khắc phục cũng khác nhau. Không nên lạm dụng phụ gia khi nhận thấy xe yếu hoặc muốn làm sạch kim phun và động cơ.

Trong quá trình sử dụng ôtô, cần chú ý đến thời gian bảo dưỡng. Để làm sạch kim phun hoặc buồng đốt, chủ xe có thể đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp và uy tín. Tại đây, việc kiểm tra các kim phun bằng hệ thống chuyên biệt và súc rửa piston, buồng đốt sẽ được thực hiện một cách chi tiết và hiệu quả hơn.

Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Volvo S90 Ultimate Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

So sánh tổng thể Volvo XC60 2023 và Toyota Land Cruise Prado 2023 tại Kon Tum

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *