Hệ thống phanh tự động trên ô tô: Có đáng tin cậy ? Cách hoạt động

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn, Volvo cũng như các hãng xe khác đã trang bị cho những mẫu xe mình hệ thống phanh tự động. Vậy, hệ thống này hoạt động như thế nào, liệu có đáng tin cậy ? Kính mời Quý anh chị tìm hiểu cùng Đình Hoàng Volvo thông qua bài viết này.

Nội dung chính

Hệ thống phanh tự động là gì?

Hệ thống phanh tự động là một công nghệ được tích hợp trên các xe ô tô, cho phép xe tự động phát hiện và phản ứng khi có nguy cơ va chạm. Thông qua cảm biến và hệ thống điều khiển, khi xe phát hiện có nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh để giảm tốc độ hoặc dừng hoàn toàn, giúp tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại từ các va chạm không mong muốn. Điều này giúp cải thiện khả năng kiểm soát và an toàn cho cả người lái và hành khách trên xe.

Hình ảnh mình họa Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng 0901 979 357
Hình ảnh mình họa Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng 0901 979 357

Đây là một trang bị an toàn được tích hợp trên các dòng xe ô tô nhằm tăng cường sự an toàn cho hành khách trong quá trình vận hành.

Hệ thống phanh tự động hoạt động như một “con mắt thứ ba”, có khả năng phát hiện các chướng ngại vật, đo lường khoảng cách và tự động hỗ trợ phanh khi không nhận được tín hiệu từ người lái.

Hệ thống này mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Trong trường hợp lái xe mất tập trung hoặc mất cảnh giác, khi gặp phải tình huống bất ngờ, hệ thống phanh tự động sẽ hỗ trợ một phần, thay thế cho người lái bằng việc cung cấp lực phanh cho các bánh xe, ngăn chặn va chạm hoặc giảm thiểu tổn thương cho hành khách trên xe.

Cấu tạo hệ thống phanh tự động ô tô

Để hoạt động chính xác và không ảnh hưởng đến khả năng lái xe của tài xế, hệ thống phanh tự động cần được tích hợp với một số chức năng khác trên xe. Cụ thể, cấu tạo của hệ thống phanh tự động trên ô tô bao gồm:

  1. Hệ thống cảm biến: Chức năng của hệ thống này là quan sát các vật cản, chướng ngại vật, con người, động vật và phương tiện phía trước để cung cấp thông tin cho trung tâm xử lý ECU.
  2. Trung tâm xử lý ECU: Đây là nơi nhận thông tin từ các cảm biến và tính toán khoảng cách để đánh giá nguy cơ va chạm. Nếu không có nguy cơ, công việc dừng lại ở mức thu thập dữ liệu. Nếu ECU phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ thông báo cho hệ thống phanh biết.
  3. Hệ thống phanh: Hệ thống này tiếp nhận thông tin từ ECU và tính toán lực phanh cho từng bánh xe để ngăn chặn va chạm sắp xảy ra.
  4. Hệ thống cảnh báo: Khi ECU phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ thông báo cho hệ thống cảnh báo để nhắc nhở tài xế chú ý và đạp phanh.

Thông qua việc kết hợp các chức năng này, hệ thống phanh tự động có khả năng hoạt động một cách hiệu quả và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Nguyên lý hoạt động của phanh tự động

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh tự động được phân chia thành 4 giai đoạn: Thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, đưa ra cảnh báo và phanh tự động tiền va chạm.

Hình ảnh mình họa Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng 0901 979 357
Hình ảnh mình họa Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng 0901 979 357

Trong giai đoạn thu thập dữ liệu, hệ thống cảm biến trên xe ô tô quan sát và thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh khi xe đang di chuyển. Các hình ảnh và thông tin này được gửi về trung tâm xử lý dữ liệu ECU để phân tích.

Tiếp theo, trong giai đoạn phân tích dữ liệu, trung tâm xử lý ECU nhận các thông tin từ các cảm biến và phân tích xem có nguy cơ va chạm nào đang tiềm ẩn. Nếu có, ECU sẽ gửi thông báo đến hệ thống phanh.

Giai đoạn thứ ba là đưa ra cảnh báo, khi ECU phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ thông báo cho hệ thống cảnh báo để hành động cảnh báo tài xế.

Cuối cùng, trong giai đoạn phanh tự động tiền va chạm, hệ thống phanh tiếp nhận thông tin từ ECU và tính toán các thông số như tốc độ, khoảng cách, và cự ly giữa xe và chướng ngại vật. Sau đó, hệ thống phanh sẽ kích hoạt bơm phanh và điều chỉnh lực phanh cần thiết để ngăn chặn va chạm.

Hơn nữa, khi hệ thống phanh tự động được kết hợp với chức năng lái tự động, xe ô tô có thể tự đổi hướng để hạn chế đâm vào chướng ngại vật trực tiếp, nâng cao tính an toàn cho hành khách và người lái.

Hệ thống phanh tự động có đáng tin cậy?

Theo nghiên cứu của một số quốc gia như Mỹ, Úc, tỷ lệ giảm thiểu tai nạn của hệ thống phanh khẩn cấp chỉ dao động từ 20 đến 35%, và không thể hoàn toàn ngăn chặn 100% các vụ tai nạn sắp xảy ra.

Cuộc đua công nghệ an toàn ô tô ngày càng khốc liệt - Đình Hoàng Volvo
Cuộc đua công nghệ an toàn ô tô ngày càng khốc liệt – Đình Hoàng Volvo

Do đó, lái xe không nên hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống phanh tự động này; thay vào đó, họ nên coi đó là một trang bị hỗ trợ giúp lái xe an toàn hơn. Chủ xe cần tập trung khi lái xe, chú ý quan sát phía trước và hai bên gương chiếu hậu thường xuyên để có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ trên đường.

Ghi chú: Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một thử. Do đó, để có được trải nghiệm trọn vẹn hơn về mẫu xe Volvo. Thì Đình Hoàng Volvo xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

So sánh tổng thể Volvo XC60 2023 và Toyota Land Cruise Prado 2023 tại Đà Nẵng

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *