Không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả những nước ở Châu Âu, Mỹ nơi có lịch sử sử dụng xe ô tô hàng trăm năm. Vẫn chưa đưa ra được phương án tối ưu nhất trong trường hợp dừng đèn đỏ thì nên đưa xe về N hay để ở số D và đạp phanh. Do đó, trong bài viết này Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng xin phép được tổng hợp một số ý kiến từ chuyên gia.
Trên các diễn đàn này, thường xuyên xuất hiện những câu hỏi như “Có nên đưa xe về số N khi dừng đèn đỏ?”, “Việc đưa xe về số N khi dừng đèn đỏ có ảnh hưởng gì đến xe không?”, “Phương pháp tốt nhất để dừng đèn đỏ với xe số tự động là gì?” và câu trả lời cho những câu hỏi này luôn khá chia rẽ, với những ý kiến ủng hộ cả hai phương án, đưa xe về số N hoặc để số D và đạp phanh. Cuộc tranh luận thường kéo dài với hàng trăm bình luận và không có dấu hiệu dừng lại.
Chuyển về N hay không khi đèn đỏ chỉ là thói quen của mỗi người.
Lý thuyết mà những người khuyên chỉ nên để số D và đạp phanh cho rằng việc chuyển sang số N sẽ tạo ra ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động do vị trí của các bánh răng liên tục. Ngược lại, những người khuyên về số N cho rằng cách làm này giúp tránh mỏi chân và nguy cơ lơ là bỏ chân phanh, khiến xe tiếp tục di chuyển. Nếu đột ngột đạp phanh sau khi đã chuyển sang số N, có thể gây nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga, đồng thời còn giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Theo lý thuyết, số N là số trung gian, được sử dụng để ngắt truyền động giữa động cơ và bánh xe. Khi chọn số N, xe chỉ di chuyển theo quán tính nếu có, mà không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Nếu xe đang đứng yên trên mặt đường phẳng, nó sẽ vẫn đứng yên và chỉ khi có tác động bên ngoài như người đẩy, số N không ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động của xe.
Theo chuyên gia từ Ford Việt Nam, việc chọn số N hoặc để số D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ thực chất chỉ là một thói quen cá nhân của mỗi người lái xe và không có tác động đáng kể đến hộp số hoặc các bộ phận khác. Việc thay đổi số nhiều không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu hoặc độ bền của các bánh răng, vì tác động này rất nhỏ và không đáng kể.
Việc chọn số N khi dừng đèn đỏ thực tế không tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể như nhiều người nghĩ. Trong chế độ số D không ga, động cơ hoạt động ở mức cần thiết để vượt qua lực cản quán tính và tiêu thụ nhiên liệu rất ít.
Thói quen của nhiều tài xế số tự động có kinh nghiệm là khi dừng đèn đỏ trong khoảng thời gian ngắn, họ sẽ để số D và đạp phanh, sẵn sàng di chuyển khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ kéo dài (tính bằng phút) trên đường phẳng, họ có thể chọn số N để giải phóng chân phanh và tránh mỏi, trong khi trên đường dốc, việc chọn số N hoặc không chọn đều tương tự vì vẫn phải giữ phanh.
Chuyên gia khuyên rằng, nếu có thói quen sử dụng số N, tài xế nên đảm bảo rằng xe đã hoàn toàn dừng lại trước khi di chuyển cần số, để tránh gây hư hại cho hộp số. Tuy nhiên, ngoài việc chọn số N hay số D khi dừng đèn đỏ, điều quan trọng nhất là tuân thủ đúng luật giao thông. Tài xế nên luôn lưu ý sử dụng chân phanh để đảm bảo xe không bị cướp ga khi chưa đến lượt di chuyển, đồng thời bật đèn phanh để thông báo cho các xe phía sau biết và giảm tốc độ.
Trên đây là một số ý kiến mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp được, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đối với quý anh chị. Ngoài ra, nếu Anh/ chị đang quan tâm đến nhung mau xe o to Volvo tai Da Nang xin vui lòng tham khảo tại đường link này.