Đóng nắp ca-pô (mui xe) ô tô là thao tác tưởng chừng đơn giản nhưng nếu thực hiện một cách tùy tiện, không đúng cách… theo thời gian sẽ làm hư hỏng, biến dạng phần nắp ca-pô. Vậy, khi cần đóng nắp ca-pô trên ô tô phải thao tác như thế nào cho đúng? Mời anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng thử tìm hiểu
Trên hầu hết các dòng ô tô phổ biến hiện nay, nắp ca-pô hay mui xe được thiết kế để che chắn và bảo vệ khoang động cơ, cho phép đóng và mở dễ dàng. Tương tự như khoang hành lý, việc đóng hoặc mở nắp ca-pô là thao tác mà hầu hết tài xế và người dùng ô tô thường thực hiện khi cần kiểm tra, bảo trì hoặc chăm sóc các bộ phận trong khoang động cơ.
Nếu việc đóng nắp ca-pô không được thực hiện cẩn thận và đúng cách, có thể gây hư hại hoặc biến dạng bề mặt nắp, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe. Thông thường, tài xế và người dùng ô tô hiện nay có hai cách khác nhau để đóng nắp ca-pô.
Một số người có thói quen đỡ nắp ca-pô xuống gần khoang động cơ rồi dùng lực tay ấn mạnh xuống. Trong khi đó, số khác thường đỡ nắp ca-pô ở độ cao khoảng 15 – 20cm, sau đó nhẹ nhàng đẩy mép nắp để nó đóng lại. Cả hai phương pháp này đều giúp người dùng dễ dàng đóng nắp ca-pô. Tuy nhiên, cách nào là đúng và không gây hư hại cho bề mặt nắp ca-pô về lâu dài?
Nhiều người cho rằng cách đỡ nắp ca-pô xuống gần khoang động cơ rồi ấn mạnh sẽ không phát ra âm thanh lớn, vì vậy được xem là cách đúng. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác. Phương pháp này chỉ phù hợp với các dòng xe sang có kết cấu và vật liệu dày dặn. Đối với hầu hết các dòng ô tô phổ thông hiện nay, việc ấn nắp ca-pô mạnh tay sẽ làm cho nắp ca-pô bị móp méo và biến dạng theo thời gian, vì nắp ca-pô của những dòng xe này thường mỏng và không chắc chắn như các dòng xe cao cấp.
Ngoài ra, phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không ấn nắp ca-pô đủ mạnh để khớp vào chốt khóa. Nếu xảy ra tình huống này, mui xe có thể bật ngược lên khi đang lái, rất nguy hiểm.
Theo ý kiến của các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, cách đóng nắp ca-pô đúng là nên đóng sầm nó lại. Tuy nhiên, cần chú ý không được đóng quá mạnh. Quan trọng nhất là đảm bảo chốt nắp ca-pô đã được khóa chặt để giữ nắp an toàn. Trước khi đóng nắp ca-pô, người dùng nên kiểm tra trong khoang động cơ xem có chi tiết nào cản trở không. Nếu như cọc bình ắc-quy bị tháo ra nhưng quên gắn lại, hoặc nắp bình chứa dung dịch như nước làm mát, dầu máy, hay vị trí cần đỡ nắp ca-pô gắn chưa đúng, đều có thể gây cản trở khi đóng nắp.
Sau đó, người dùng nên đỡ nắp ca-pô ô tô xuống cách khoang động cơ khoảng 15 – 20 cm và giữ ở mép nắp ca-pô, rồi thả hoặc đẩy nhẹ để nắp ca-pô đóng lại. Đối với nhiều mẫu xe có phần nắp ca-pô mỏng và nhẹ, nếu khoảng cách 15 – 20 cm chưa tạo đủ lực để nắp ca-pô đóng kín, người dùng có thể nâng nắp ca-pô lên cao hơn để tăng trọng lực, giúp nắp ca-pô dễ dàng đóng kín.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 B6 Ultimate 2024 Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số