Công nghệ Turbo là gì mà có thể tăng công suất máy ?

Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo (Turbocharger) được nhiều hãng xe hơi áp dụng để trang bị trên các dòng xe của họ, như Volvo, BMW, Mercedes-Benz, Audi và nhiều hãng khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ cơ chế hoạt động của Turbocharger và cung cấp một số kinh nghiệm trong khi vận hành xe để đảm bảo tuổi thọ lâu nhất cho hệ thống quan trọng này. Kính mời quý anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng tìm hiểu.

Nguyên lý cơ bản về tăng áp động cơ:

Trong động cơ nạp khí tự nhiên, khoảng 40% nhiệt năng từ quá trình đốt cháy nhiên liệu được xả ra bầu khí quyển một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để tận dụng nguồn năng lượng của khí xả này để tăng lượng khí nạp vào xi-lanh động cơ.
Công nghệ Turbo là gì mà có thể tăng công suất máy - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Công nghệ Turbo là gì mà có thể tăng công suất máy – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Bộ tăng áp có khả năng tối ưu hóa sử dụng năng lượng từ khí xả để quay tua-bin thông qua trục dẫn động.
Turbocharger cung cấp lượng khí nạp với áp suất cao vào xi-lanh động cơ, giúp tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu so với động cơ không sử dụng turbocharger.

Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, xin chú ý những điều sau:

1. Không nên đưa động cơ vượt quá tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ trong vòng 5 giây đầu.
Sau khi khởi động động cơ, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt mức đủ. Việc hoạt động của turbo tăng áp có thể gây hư hại cho các ổ đỡ.
Công nghệ Turbo là gì mà có thể tăng công suất máy - Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng
Công nghệ Turbo là gì mà có thể tăng công suất máy – Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng

 

2. Không nên đạp ga mạnh khi động cơ còn nguội.
Động cơ hoạt động khi còn nguội có thể làm màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ, gây kẹt ổ đỡ.
3. Trước khi dừng động cơ, để động cơ chạy ở chế độ cầm chừng từ 1 đến vài phút để giảm dần nhiệt độ turbo, đặc biệt là sau khi xe chạy với tốc độ cao. Không nên tắt động cơ đột ngột khi đang ở vòng tua lớn.
Sau khi tắt động cơ, turbo vẫn còn quay một vài giây và sinh nhiệt độ cao. Nếu không hoạt động, áp suất nhớt bôi trơn giảm dần dẫn đến kẹt ổ đỡ và hư hỏng các chi tiết.
4. Khi động cơ không hoạt động trong thời gian dài, hãy quay trục khuỷu động cơ để đảm bảo nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.
Trong quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn có thể đông cứng và không đủ điều kiện bôi trơn các chi tiết, gây hỏng ổ đỡ và các chi tiết turbo.
Lưu ý: Sử dụng loại nhớt bôi trơn đúng cấp độ và phù hợp cho động cơ turbo là rất quan trọng để bảo vệ hệ thống.

Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Volvo S90 Ultimate Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

So sánh tổng thể Volvo XC60 2023 và Toyota Land Cruise Prado 2023 tại Kon Tum

Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *