Nếu bạn khởi động xe vào một buổi sáng trời đông lạnh và phía sau xuất hiện một làn khói mờ ảo, không cần hoảng lo, có thể đó chỉ là do hơi nước trong ống xả bị đốt nóng và bay hơi. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở một vùng khí hậu nóng hoặc xe đang di chuyển trên đường, việc khói xuất hiện một cách rõ ràng không bình thường. Do đó, trong bài viết này Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép được gởi đến anh chị một số kinh nghiệm chuẩn đoán bệnh xe ô tô thông qua màu khói khí thải.
Khói màu xanh da trời
Có một tin không tốt là động cơ của bạn đang đốt cháy dầu bôi trơn, điều này xảy ra khi gioăng cao su của xúpap (hay còn gọi là chén chặn) hoặc xéc-măng của piston bị hỏng và dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt. Việc đốt cháy dầu bôi trơn có thể gây xuống cấp cảm biến oxy và hệ thống bôi trơn của động cơ có mức dầu thấp và không đủ áp suất dầu để hoạt động.
Trong thực tế, khói màu xanh khá hiếm gặp, tuy nhiên, nếu bạn tình cờ gặp tình huống này và tiếp tục di chuyển, có khả năng động cơ sẽ bị hỏng nặng, đặc biệt là trong các chuyến đi xa hoặc khi đang ở trên đường cao tốc. Vì vậy, bạn cần tỉnh táo, kiểm tra và hành động đúng cách để bảo vệ chiếc xe của mình.
Khi gặp tình huống này, bạn nên cảm nhận mùi dầu cháy mạnh, sau đó hãy kiểm tra mức dầu bằng cách sử dụng que đo dầu. Nếu mức dầu thấp hơn mức khuyến cáo, bạn cần bổ sung dầu ngay lập tức. Không nên để động cơ hoạt động trong tình trạng thiếu dầu bôi trơn, vì điều này sẽ gây ra những hư hỏng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bó kẹt piston trong xi-lanh.
Tiếp theo, cần thực hiện kiểm tra tổng thể của động cơ, bao gồm đo áp suất dầu bôi trơn và xem xét có rò rỉ dầu dưới các-te, gioăng cao su xúpap, xéc-măng và xylanh. Nếu phát hiện các chi tiết bị hư hỏng, chúng cần được thay thế hoặc sửa chữa, và có thể cần thực hiện việc đại tu động cơ.
Khói màu trắng
Thông báo này còn tồi tệ hơn cả khói màu xanh, nó cho biết động cơ xăng của bạn đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số. Nếu nguyên nhân là nước làm mát, điều đó có nghĩa là gioăng nắp động cơ bị rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt, khiến cho buồng đốt không được đóng kín. Nếu xe phát ra khói trắng do dầu hộp số, điều đó cho thấy động cơ đang tiếp nhận “dầu đỏ” không mong muốn từ hộp số.
Tình huống khói trắng xảy ra thường xuyên hơn so với khói màu xanh. Nếu bạn xác định rằng nguyên nhân không phải là do hơi nước đọng lại trong ống xả, bạn cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng và thực hiện biện pháp khắc phục ngay lập tức để giảm thiểu các nguy cơ nghiêm trọng có thể xảy ra.
Ngoài ra, đối với động cơ diesel, khói trắng có thể do nước làm mát xâm nhập vào buồng đốt tương tự như động cơ xăng hoặc do nhiên liệu không cháy hoàn toàn. Vấn đề có thể nằm ở kim phun làm việc sai thời điểm hoặc một trong các xi-lanh không đạt áp suất nén đủ.
Khi xuất hiện khói trắng, bạn cũng có thể cảm nhận mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bay hơi, hoặc mùi khá khó chịu từ dầu hộp số cháy. Bạn cần kiểm tra lại mức nước làm mát và mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân.
Trong trường hợp kết nước bị hụt hoặc động cơ quá nóng, hãy kiểm tra cẩn thận áp suất của hệ thống làm mát xem có thấp không. Nếu áp suất thấp, có thể gioăng nắp động cơ cần được thay mới. Nếu chỉ có mức dầu hộp số thấp, hãy bổ sung đủ lượng dầu còn thiếu và kiểm tra ống dẫn dầu của hộp số. Nếu phát hiện rằng bộ phận này không hoạt động đúng chức năng, nó cần được thay mới. Trong cả hai trường hợp, bạn cần bổ sung nước làm mát và dầu hộp số trước khi tiến hành các bước sửa chữa khác.
Ngoài ra, đối với các động cơ diesel, nên đưa xe đến các cửa hàng sửa chữa để kiểm tra tổng thể, tránh tình trạng tồi tệ xảy ra với chiếc xe của bạn.
Khói màu đen
Đây là loại khói phổ biến nhất gặp phải trên đường, và không giống như hai trường hợp trước đó, bạn vẫn có thể hoàn thành hành trình của mình và sau đó đến các cửa hàng sửa chữa. Tình huống này không quá nghiêm trọng và có thể được khắc phục khá đơn giản.
Trong những động cơ diesel cổ điển, khói đen là một phần không thể thiếu khi khởi động hoặc tải trọng nặng, nhưng điều này là hoàn toàn “bất thường” đối với các mẫu xe ô tô hoặc xe bán tải được trang bị “động cơ diesel sạch” (với hệ thống điều khiển ECU điện tử và hệ thống phun nhiên liệu Common rail). Nguyên nhân là động cơ nhận được lượng nhiên liệu quá lớn so với nhu cầu cần thiết, do vấn đề kim phun làm việc sai thời điểm hoặc trục trặc trong hệ thống điều khiển.
Ngoài ra, khói đen xuất hiện ở động cơ xăng là do hỗn hợp khí quá giàu và quá trình đốt cháy không diễn ra hoàn toàn (nhiều nhiên liệu hơn không khí), đặc biệt khi xe đang chịu tải nặng. Nếu khói đen xuất hiện thường xuyên và một lớp bụi than dày bám dưới ống xả, điều đó cho thấy động cơ đang hấp thụ nhiều xăng hơn cần thiết.
Trên đây là một số kinh nnghiệm đoán bệnh xe ô tô thông qua khí thải thoát ra trên xe. Hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích đến với anh chị. Ngoài ra, nếu anh chị đang quan tâm đến xe Volvo tại Đà Nẵng xin vui lòng tham khảo thông qua bài viết này,