Ngày nay, thị trường đang cung cấp một loạt các loại dầu nhớt động cơ khác nhau. Để lựa chọn đúng loại dầu nhớt, người dùng cần xem xét tình trạng động cơ, loại động cơ và tuổi thọ của nó. Việc chọn một loại dầu nhớt chất lượng và phù hợp sẽ giúp xe vận hành hiệu quả và kéo dài tuổi thọ động cơ. Dưới đây là những thông số và kiến thức quan trọng cần lưu ý khi lựa chọn dầu nhớt động cơ cho chiếc xe yêu quý của bạn mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp lại được.
Nội dung chính
1 . Cách phân loại dầu động cơ
Độ nhớt đóng một vai trò quan trọng trong các đặc tính của dầu nhớt động cơ. Khi sử dụng hệ thống phân loại SAE, chữ “W” trong ký hiệu như 5W40 chỉ ra rằng dầu nhớt này là loại đa cấp và phù hợp sử dụng trong mọi mùa. Khi phân loại theo tiêu chuẩn API, các ký tự theo sau chữ “S” hoặc “C” được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao trong bảng chữ cái để chỉ ra tính năng tốt hơn.
Thường thì việc thay dầu định kỳ là một thói quen quan trọng đối với hầu hết người sử dụng ôtô và xe máy. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những tính năng và thông số được ghi trên sản phẩm dầu nhớt. Ví dụ, chữ “W” trong ký hiệu SEA 5W40 thường được hiểu nhầm là “Weight” (trọng lượng), nhưng thực tế nó đại diện cho từ “Winter” (mùa đông).
2. Tác dụng và tính chất của dầu nhờn
Trong hệ thống động cơ, dầu nhờn có nhiều tác dụng quan trọng như làm giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc trực tiếp, làm mát và giải nhiệt, tạo độ kín và ngăn chặn sự ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của dầu nhờn vẫn là làm giảm ma sát, và độ nhớt là một chỉ tiêu quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của dầu nhờn thương mại.
Độ nhớt của dầu nhờn thay đổi theo nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng, độ nhớt giảm, và ngược lại. Dầu có độ nhớt thấp sẽ dễ dàng di chuyển hơn so với dầu có độ nhớt cao. Ngoài ra, độ nhớt của dầu nhờn còn phụ thuộc vào trọng lượng của các phân tử cấu thành nó, do đó ta thường sử dụng thuật ngữ “dầu nhẹ” để chỉ loại có độ nhớt thấp, và “dầu nặng” để chỉ loại có độ nhớt cao.
Trên thực tế, dầu nhẹ có khả năng bơm và lưu chuyển trong động cơ nhanh hơn. Ngược lại, dầu nặng thường có độ nhớt cao, di chuyển chậm hơn, dẫn đến áp suất cao hơn nhưng lưu lượng dầu qua bơm lại thấp hơn.
3. Phân loại dầu nhờn theo độ nhớt ( Quan trọng )
Phương pháp phân loại dầu nhớt theo độ nhớt được nhà sản xuất đồng thuận sử dụng theo hệ thống phân loại của Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE – Society of Automotive Engineers). SAE phân loại dựa trên việc xác định xem một sản phẩm dầu nhớt là loại đơn cấp hay đa cấp. Dầu đa cấp có khả năng duy trì độ nhớt tốt ở nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, trong khi dầu đơn cấp chỉ đáp ứng được ở một nhiệt độ cụ thể.
Hệ thống phân loại của SAE có tính phức tạp và liên quan đến nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể tìm ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hoặc 15W, 20W. Các số đứng trước chữ “W” chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu động cơ có độ nhớt đủ để khởi động xe trong điều kiện lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động dựa trên ký tự này, chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó và chú ý rằng nó ám chỉ nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W khởi động tốt ở nhiệt độ âm 20 độ C, dầu 15W khởi động tốt ở nhiệt độ âm 15 độ C.
Các loại dầu động cơ ở các quốc gia có khí hậu lạnh thường là loại 5W, 10W, 15W, trong khi ở Việt Nam, đa số sản phẩm chỉ sử dụng loại 15W hoặc 20W. Mặc dù không quan trọng khi khởi động trong khí hậu ở Việt Nam không quá lạnh, nhưng để đáp ứng yêu cầu khởi động trong điều kiện lạnh, các nhà sản xuất phải thêm các chất phụ gia vào dầu, điều này khiến dầu có số nhỏ hơn trở nên đắt hơn. Do đó, loại 15W và 20W có giá trung bình và được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước bởi các hãng dầu nhờn.
Sau chữ “W” trong dầu đa cấp có thể là các chữ số như 40, 50 hoặc 60
4. Phân loại dầu theo tính năng cấp chất lượng (rất quan trọng)
Khi phân loại dầu nhớt, các nhà sản xuất thường tuân theo tiêu chuẩn của Viện Dầu mỏ Mỹ (API – American Petroleum Institute).
API phân loại dựa trên hai cấp S (Service) dành cho động cơ xăng và C (Commercial) dành cho động cơ diesel. Đối với động cơ xăng, API phân loại từ SA, SB, SC cho đến phiên bản mới nhất là SM. Đối với động cơ diesel, API chia thành CA, CD, CC, CG, CH và CI. Các cấp phân loại sau càng đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn, vì các nhà sản xuất phải thêm chất phụ gia đặc biệt để phù hợp với công nghệ động cơ mới.
Trên các sản phẩm dầu nhớt thương mại, các nhà sản xuất thường ghi rõ cả hai phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm của động cơ, các hãng xe ô tô khuyến nghị người tiêu dùng sử dụng loại dầu phù hợp. Bạn có thể tự đánh giá và lựa chọn, tuy nhiên, nên tìm ý kiến từ các chuyên gia hoặc nhờ sự tư vấn của kỹ thuật viên tại các hãng xe. Ngoài ra, quan trọng là lựa chọn các hãng dầu nhớt uy tín như AP Oil, Saigon Petro, Total, BP, Castrol, Shell, Petrolimex (những hãng này công bố các tiêu chuẩn quốc tế rõ ràng và đảm bảo chất lượng). Tuy nhiên, người tiêu dùng nên mua sản phẩm từ các nhà phân phối chính thức của hãng để tránh dầu nhớt tái chế hoặc chất lượng kém, và đảm bảo rằng sản phẩm đúng hãng mà không bị lừa đảo.
Trên đây là một số thông tin mà Đình Hoàng Volvo Đà Nẵng đã tổng hợp được nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo thêm về Xe ô tô Volvo Đà Nẵng xin vui lòng tham khảo thêm tại đây.