Như chúng ta đã biết, hệ thống lái trên ô tô là bộ phận quan trọng giúp xe di chuyển theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng. Tuy nhiên, không chỉ vậy, hệ thống lái còn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn cho chiếc xe và cả người lái. Hiện nay, trên hầu hết các dòng xe hiện đại, hệ thống lái được trang bị bộ trợ lực lái giúp tài xế thao tác dễ dàng hơn, mang đến sự thoải mái và an toàn khi di chuyển.
Bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc xe không tuân theo lệnh điều khiển của bạn khi bạn đánh lái? Đó có thể là một tai nạn tiềm ẩn, có thể gây nguy hiểm đối với cả người trên xe và những người tham gia giao thông khác trên đường.
Trong quá trình sử dụng xe, các chi tiết trong hệ thống lái phải chịu đựng các lực tác động có thể làm hỏng, biến dạng hoặc mòn. May mắn là chúng ta thường có thể cảm nhận được những dấu hiệu tiền điềm trước khi hệ thống lái của xe bị mất kiểm soát.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số dấu hiệu thường gặp khi hệ thống lái gặp vấn đề, nguyên nhân dẫn đến những vấn đề này và các phương án khắc phục và sửa chữa.
Nội dung chính
Tay lái nặng
Hiện tượng tay lái nặng làm bạn cảm thấy khó chịu khi phải tốn sức để điều khiển chiếc xe và cũng làm giảm tính an toàn khi di chuyển trên đường, đặc biệt là trong lúc giao thông đông đúc vào giờ cao điểm. Khi xe của bạn gặp tình trạng này, điều quan trọng là kiểm tra mức dầu và tình trạng của bơm trợ lực lái. Nguyên nhân có thể là do mức dầu trợ lực lái thấp hơn mức tối thiểu, hoặc bơm trợ lực bị hỏng làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống.
Để tự kiểm tra, bạn có thể nhìn vào mức dầu trợ lực bằng mắt thường, đảm bảo rằng mức nằm trong khoảng min – max (full – low). Nếu phát hiện thiếu dầu, bạn cần đến gara gần nhất để bổ sung dầu và đảm bảo hệ thống lái hoạt động tốt. Trong trường hợp mức dầu vẫn ổn định nhưng tay lái vẫn nặng, bạn nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và thực hiện các biện pháp sửa chữa cần thiết, như thay thế cánh bơm trợ lực, ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm.
Tay lái trả chậm
Hiện tượng tay lái trả chậm thường xuất hiện song song với tình trạng tay lái nặng do bơm trợ lực của xe hoạt động không hiệu quả. Nguyên nhân chính là áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm, làm cho thước lái di chuyển chậm khi ta đánh lái. Sự hở séc măng bao kín của thước lái cũng góp phần vào việc dầu lọt qua khoang bên, làm gia tăng hiện tượng chậm trả lái. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm các đăng lái hoặc thanh dẫn động lái khô mòn, gây ra tăng lực ma sát khi trả lái.
Trong trường hợp này, việc tối ưu là đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần được bôi mỡ và bôi trơn vào các khớp bị khô, cũng như thay thế hoặc gia công lại các khớp bị hỏng. Đối với trường hợp séc măng bao kín của thước lái bị hở, việc thay thế bộ séc măng mới là cần thiết để khắc phục vấn đề này.
Vành tay lái bị rơ
Hiện tượng độ rơ vành tay lái thường phản ánh mức độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này thường xuất hiện sau quá trình sử dụng lâu ngày khi các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, và trục các đăng lái bị mòn, làm tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ của vành tay lái gia tăng, tài xế nên đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để được bôi thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và điều chỉnh lại bạc lái cho phù hợp.
Tiếng kêu bất thường ở hệ thống lái
Khi lái xe và nghe thấy tiếng kêu bất thường từ hệ thống lái, bạn cảm thấy bất ổn và tự hỏi nguyên nhân từ đâu?
Nếu mức dầu trợ lực giảm xuống quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động kém, khi đánh lái, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu “re re”. Trước khi xảy ra hiện tượng này, thường có các dấu hiệu như tay lái nặng hoặc cảm thấy trả lái không bình thường. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lục khục dưới gầm khi đánh lái nhẹ, nguyên nhân có thể là do bạc lái bị mòn hoặc bị rơ.
Đối với các loại xe sử dụng đai dẫn động riêng biệt, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu rít khó chịu khi đánh lái, có thể do đai dẫn động bị trùng, gây ra hiện tượng trượt và tiếng kêu này.
Khi bạn phát hiện tiếng kêu bất thường từ hệ thống lái của xe, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và châm thêm nếu cần thiết. Sau đó, đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn có thể cần điều chỉnh lại bạc lái, điều chỉnh hoặc thay thế dây đai dẫn động nếu chúng bị chai mòn.
Hiện tượng chảy dầu ở thước lái
Đây là một vấn đề khá phổ biến trong hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính của tình trạng này thường là do phớt thước lái bị chảy dầu do tuổi thọ của chúng thấp, sau một thời gian sử dụng. Trường hợp khác có thể là do chụp bụi lái bị rách, dẫn đến việc nước và bụi xâm nhập và làm hỏng phớt thước lái. Đai siết hai đầu thước lái không chặt cũng có thể làm hỏng phớt.
Để khắc phục tình trạng này, bạn nên đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng. Có thể cần thay thế phớt thước lái, xiết lại đai siết hai đầu thước lái và thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái của xe không bị nước và bụi đường xâm nhập gây hỏng phớt thước lái.
Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn có thể gặp một số vấn đề khác như lái nhẹ do van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng, hoặc đánh lái không hết do điều chỉnh rô tuyn lái không chính xác. Cũng có thể xuất hiện các vấn đề khác như thước lái bị cong, thước lái bị rơ do thanh răng và vít trục lái mòn.
Khi gặp các vấn đề này, quý vị nên đến garage để được kiểm tra và sửa chữa. Các bước điều chỉnh lại rô tuyn lái để phù hợp, thay thế van điều chỉnh áp suất dầu, và gia công các thành phần như thanh răng và thước lái của xe quý vị.
Hệ thống lái, cùng với các hệ thống khác, là các thành phần quan trọng trong chiếc xe của quý vị. Hãy luôn chăm sóc và kiểm tra chúng hàng ngày để đảm bảo xe luôn hoạt động an toàn và mượt mà trên mọi hành trình.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Volvo S90 Ultimate Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số