Ít có phát minh nào trong lịch sử thay đổi sự tự do trong cuộc sống của con người nhiều như ô tô. Ô tô kết nối mọi người, tiên phong trong công nghệ và tạo ra những thay đổi về văn hóa, công nghiệp và môi trường.
Khi ô tô thay đổi theo thời gian, những phát minh và luật lệ về ô tô mà chúng ta hiện coi là hiển nhiên cũng thay đổi theo. Dưới đây là bốn phát minh trong ngành ô tô đã thay đổi cách lái xe theo hướng tích cực hơn, cùng những câu chuyện lịch sử đằng sau chúng. Kính mời anh chị cùng Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng tìm hiểu những phát minh này
Nội dung chính
1. Gương chiếu hậu
Vào đầu thế kỷ 20, ô tô hầu như không có tính năng an toàn nào. Một kỹ sư điện đến từ Missouri (Mỹ) tên là Elmer Berger đã được công nhận là người phát minh ra gương chiếu hậu và ông đã được cấp bằng sáng chế và sản xuất gương chiếu hậu vào năm 1921. Tuy nhiên, trên thực tế, gương chiếu hậu đã tồn tại dưới dạng tạm thời từ hơn một thập kỷ trước đó.
Gương chiếu hậu đầu tiên được sử dụng bởi tay đua Ray Harroun. Thay vì nhờ người ngồi ở ghế hành khách để quan sát phía sau và cảnh báo an toàn, Harroun đã sử dụng gương chiếu hậu để tự quan sát. Cách làm này giúp xe nhẹ hơn rất nhiều và đóng góp lớn vào chiến thắng của Ray Harroun tại giải Indianapolis 500 năm 1911.
2. Dây an toàn
Dây an toàn là một phát minh quan trọng, đã cứu sống hàng triệu người kể từ khi trở thành trang bị bắt buộc vào năm 1983. Tuy nhiên, việc áp dụng dây an toàn không phải là điều dễ dàng và phải mất thời gian để quy định này được đưa vào luật.
Ngay từ những năm 1930, dây an toàn dạng đai bụng và dây an toàn hai điểm đã được sử dụng để bảo vệ người lái xe. Đến năm 1959, Volvo giới thiệu dây an toàn 3 điểm (loại dây an toàn mà chúng ta sử dụng ngày nay) trên ghế lái phía trước của các mẫu xe Amazon và PV 544 ở Thụy Điển và các thị trường Bắc Âu. Mãi đến năm 1967, Volvo mới trang bị dây an toàn 3 điểm cho hàng ghế sau.
Cùng năm đó, các xe mới ở Anh được yêu cầu trang bị dây an toàn ba điểm ở ghế trước. Đến năm 1968, dây an toàn ba điểm trở thành một trong những tính năng an toàn bắt buộc trên ô tô tại Mỹ.
Vào năm 1987, việc lắp dây an toàn ở hàng ghế sau trở thành yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các xe ô tô mới tại Anh, và hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã đồng loạt trang bị tính năng này theo tiêu chuẩn.
Hiện nay, việc thắt dây an toàn trở thành quy định bắt buộc đối với hầu hết hành khách trên ô tô. Dây an toàn được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ tử vong trong tai nạn giao thông lên tới 50%.
3. Cấm lái xe khi say rượu và áp dụng máy đo nồng độ cồn
Vào năm 1872, việc say rượu khi cưỡi ngựa, điều khiển xe ngựa hoặc máy hơi nước đã bị coi là một hành vi phạm tội. Người vi phạm có thể bị phạt hành chính nặng hoặc bị kết án tù một tháng kèm theo lao động khổ sai.
Đến năm 1925, Đạo luật Tư pháp Hình sự của Anh đã ban hành luật hiện đại đầu tiên liên quan đến lái xe khi say rượu. Theo luật này, việc điều khiển bất kỳ phương tiện cơ giới nào khi say rượu trên đường cao tốc hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt 50 bảng Anh (1,62 triệu đồng) hoặc án tù lên đến bốn tháng.
Năm 1967, Đạo luật Giao thông Đường bộ Anh lần đầu tiên thiết lập giới hạn nồng độ cồn trong máu hợp pháp với quy định ngưỡng 80 mg cồn trên 100 ml máu, quy định này vẫn được duy trì ở Anh và xứ Wales cho đến nay.
Máy đo nồng độ cồn cũng đã được đưa vào sử dụng, tuy nhiên, các phiên tòa xét xử lúc đó chủ yếu dựa vào các xét nghiệm chủ quan và quan sát của cảnh sát.
Cuối cùng, vào năm 1983, máy đo nồng độ cồn Lion Intoximeter 3000 đã được đưa vào sử dụng, cung cấp sự chính xác và tin cậy hơn nhiều so với các máy đo nồng độ cồn cầm tay mà cảnh sát vẫn sử dụng trước đó.
4. Cần gạt nước kính chắn gió
Người phát minh ra cần gạt nước trên kính chắn gió ô tô là Mary Anderson đến từ Birmingham, Alabama (Mỹ). Mặc dù bà không phải là tài xế, nhưng ý tưởng của bà đã có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp ô tô.
Vào năm 1902, khi đang di chuyển qua thành phố New York trong thời tiết tuyết rơi, Mary Anderson nhận thấy tài xế xe điện của mình phải liên tục dừng lại để làm sạch tuyết trên kính chắn gió. Điều này khiến bà nảy ra ý tưởng về việc phát triển một lưỡi gạt tuyết có thể hoạt động mà không cần tài xế phải ra ngoài. Anderson đã sáng chế cần gạt nước cho kính chắn gió và được cấp bằng sáng chế cho thiết kế của mình vào năm 1903. Dù bà đã cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất, nhưng không thành công.
Đến năm 1922, Cadillac đã bắt đầu sản xuất cần gạt nước kính chắn gió như một trang bị tiêu chuẩn trên ô tô. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, bằng sáng chế của Anderson đã hết hạn và bà không bao giờ nhận được lợi nhuận từ phát minh của mình.
Gần một thế kỷ sau, vào năm 2011, Mary Anderson cuối cùng đã được ghi danh vào Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh vì những đóng góp quan trọng của bà trong việc giúp mọi người lái xe an toàn hơn.
Ghi chú: Ngoài ra, nếu quý anh chị có nhu cầu tham khảo các mẫu xe Giá Volvo S90 2024 B6 Ultimate Đà Nẵng cũng có thể liên hệ thì có Đình Hoàng Volvo Car Đà Nẵng xin phép mời quý anh chị ghé qua đại lý Volvo. Để lái thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.
Xin đừng ngần ngại hãy gọi đến Đình Hoàng Volvo để được hỗ trợ nhanh chóng : 0901 979 357 <=Bấm vào để tự động quay số